Nga bị tố liên đới vụ rơi máy bay chở Tổng thống Ba Lan

11:24, 15/03/2016
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan mới đây đã ám chỉ Nga có liên đới tới vụ rơi máy bay chở Tổng thống Ba Lan - Lech Kaczynski, khiến gần 100 người thiệt mạng năm 2010. Điện Kremlin ngay lập tức lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Đội cứu hộ bên cạnh chiếc Tu-154 gặp nạn
Đội cứu hộ bên cạnh chiếc Tu-154 gặp nạn

Trong bài phát biểu của mình mới đây, Bộ trưởng Antoni Macierewicz bất ngờ lật lại vụ tai nạn máy bay thảm khốc cách đây gần 6 năm đã cướp đi sinh mạng của 96 người, trong đó có Tổng thống Lech Kaczynski và vợ.

“Không còn nghi ngờ gì nữa vụ rơi máy bay tại Smolensk năm 2010 đã tước của Ba Lan một vị lãnh đạo tài giỏi đã đưa quốc gia này tới độc lập. Chúng ta chính là nạn nhân đầu tiên của chủ nghĩa khủng bố, bắt nguồn từ những cuộc xung đột hiện đại”, ông Antoni Macierewicz nói.

Bộ Ngoại giao Nga ngay lập tức phản bác lại nhận định của ông Antoni Macierewicz, đồng thời cho rằng quan điểm này là thiếu căn cứ, khách quan và không dựa trên hoàn cảnh thực tế của thảm kịch.

Nhận định của Bộ trưởng Antoni Macierewicz được đưa ra sau khi Chính phủ Ba Lan quyết định mở lại cuộc điều tra về thảm kịch này. Theo thông tin mới nhất, phía Ba Lan cho rằng có tiếng nổ phát ra từ trong máy bay và đó chính là nguyên nhân khiến chiếc Tu-154 gặp nạn.

Trước đó, giới chức điều tra của Nga và Ba Lan đều có chung nhận định, vụ rơi máy bay là tai nạn hàng không. Nguyên nhân có thể là do phi công đã mắc lỗi khi hạ cánh trong thời tiết xấu cũng như việc phối hợp không tốt với trạm kiểm soát không lưu. Ba Lan từng coi vụ việc này là thảm kịch tồi tệ nhất lịch sử quốc gia này trong thời bình.

Ngày 10/4/2010, chiếc máy bay Tu – 154 chở theo 96 người trong đó có Tổng thống Ba Lan lúc bấy giờ - Lech Kaczynski cùng vợ, các quan chức Chính phủ và phi hành đoàn rời Warsaw tới Nga tham dự một lễ tưởng niệm trên hành trình kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ.

Theo điều tra độc lập của Nga, chiếc máy bay Tu-154 đã không thể đáp xuống đường băng do vướng phải cành cây, trước khi rơi và nổ tung thành từng mảnh. Vụ tai nạn xảy ra tại vùng Smolensk, phía tây nước Nga.


Ý kiến bạn đọc