Nga bắt tay Mỹ, bỏ rơi đồng minh Assad?

15:47, 30/03/2016
|

(VnMedia) - Hãng tin RIA Novosti mới đây tiết lộ, Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA) hồi đầu tháng này đã đến Nga bàn về sự ra đi của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Thông tin trên ngay lập tức đã làm dấy lên tin đồn về việc Moscow bắt tay Washington, bỏ rơi đồng minh thân thiết Assad.

Tổng thống Assad và vợ
Tổng thống Assad và vợ

Giám đốc CIA – ông John Brennan đã đưa vấn đề loại bỏ ông Assad ra khỏi bộ máy cầm quyền Syria ra thảo luận khi ông này đến thăm Moscow vào đầu tháng Ba, RIA dẫn lời một nguồn tin trong Đại sứ quán Mỹ tại Nga hôm 28/3 tiết lộ.

Ông Brennan còn thảo luận về cả việc giám sát thoả thuận ngừng bắn ở Syria, hãng tin Nga cho biết.

Phát ngôn viên của CIA – ông Dean Boyd xác nhận thông tin về việc Giám đốc Brennan có chuyến thăm đến Moscow hồi đầu tháng này và rằng các vấn đề về Syria có trong chương trình nghị sự. Mục tiêu chuyến đi của ông Brennan là để “nhấn mạnh với giới chức Nga về tầm quan trọng của Nga và chính quyền Assad trong việc tuân thủ theo thoả thuận đạt được về việc chấm dứt các hành động thù địch ở Syria”, CIA cho biết trong một tuyên bố được phát đi qua hệ thống email.

Giám đốc CIA đã tái khẳng định với các quan chức Nga rằng, Mỹ ủng hộ cho “tiến trình chuyển giao chính trị thực sự” ở Syria. Tiến trình này bao gồm “việc ra đi của ông Assad nhằm tạo điều kiện cho nó diễn ra suôn sẻ và phản ánh đúng ý chí của người dân Syria”.

Việc CIA công khai thông tin tvề chuyến đi của ông Brennan cũng như chủ đề cuộc thảo luận giữa ông này với các quan chức nước ngoài là một điều bất thường.

Những thông tin trên đã làm dấy lên hoài nghi về việc Nga bắt tay với Mỹ, bỏ rơi đồng minh Assad. Tuy nhiên, hoài nghi này đã nhanh chóng bị dập tắt.

Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov cho biết, ông Brennan có các cuộc gặp gỡ ở Cơ quan An ninh Liên bang Nga trong số nhiều nơi khác và rằng chuyến thăm của Giám đốc CIA không có liên quan gì đến quyết định rút lực lượng khỏi Syria của Moscow.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó cho biết, không hề có cuộc tiếp xúc nào giữa ông Brennan với điện Kremlin trong chuyến thăm của ông này.

Trong một dấu hiệu rõ rệt nhất cho thấy Nga vẫn tiếp tục ủng hộ chính quyền Syria, Thứ trưởng Nga Sergei Ryabkov hôm qua (29/3) nhấn mạnh, lập trường của Moscow là vấn đề tương lai của ông Assad không nên được đưa ra thảo luận vào thời điểm này. Ông Ryabkov khẳng định, Mỹ cũng hiểu lập trường của Nga liên quan đến số phận của Nhà lãnh đạo Syria.

Lập trường của Nga khiến phe nổi dậy Syria tức giận. Một nhân vật trong phe đối lập Syria hôm qua chỉ trích, việc Nga kêu gọi không bàn đến tương lai của Tổng thống Assad trong các cuộc đàm phán hoà bình là nhằm phá hoại tiến trình này.

"Rõ ràng, tuyên bố của Nga là nhằm cản trở tiến trình đàm phán và nhằm cướp đi mọi cơ hội đối thoại của Uỷ ban Đàm phán Cấp cao (cơ quan đại diện cho phe đối lập). Nếu không bàn về số phận của ông Assad thì chúng ta còn bàn đến việc gì nữa?", ông Riad Nassan Agha – một thành viên của Uỷ ban Đàm phán Cấp cao, đã nói như vậy khi bình luận về lập trường của Nga.

Dấu hiệu thứ hai cho thấy Moscow vẫn ủng hộ Damascus là cường quốc Đông Âu tuyên bố tiếp tục hậu thuẫn cho cuộc chiến chống khủng bố của Syria.

Điện Kremlin hôm 28/3 khẳng định, bộ binh Nga không tham gia vào chiến dịch đánh đuổi IS nhưng Không quân Nga đã và sẽ tiếp tục làm điều này.

"Chúng tôi đang nói về sự hậu thuẫn trên không của các chiến đấu cơ của chúng tôi. Lực lượng Vũ trang Nga không tham gia vào bất kỳ chiến dịch mặt đất nào ở đó (Syria). Sau khi rút lực lượng ra khỏi Syria, các đơn vị không quân của chúng tôi vẫn ở lại hai căn cứ Hmeymim và Tartous và sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố, tiếp tục hậu thuẫn cho chiến dịch tấn công của quân đội Syria", phát ngôn viên điện Kremlin Peskov nhấn mạnh.


Ý kiến bạn đọc