Nga bất ngờ có hành động "lạ" với Triều Tiên

08:15, 08/03/2016
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (7/3) đã lên án gay gắt Triều Tiên. Đây là một điều bất ngờ bởi trước đó một số người vẫn tin rằng Moscow có lập trường khá dịu nhẹ, thậm chí là có phần bênh vực đối với nước này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng lời đe dọa tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân vào Hàn Quốc và Mỹ của Triều Tiên là điều “hoàn toàn không thể chấp nhận”. Moscow kêu gọi tất cả các bên thể hiện sự kiềm chế.

Bình Nhưỡng đã lên tiếng tuyên bố sẽ không ngần ngại thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân chỉ vài giờ trước khi Hàn Quốc và Mỹ khởi động cuộc tập trận thường nhiên lớn nhất từ trước đến nay.

"Chúng tôi cho rằng tuyên bố công khai của Triều Tiên trong đó đe dọa tấn công phủ đầu đối thủ bằng vũ khí hạt nhân là điều hoàn toàn không thể chấp nhận”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

"Bình Nhưỡng phải hiểu rằng, nếu làm như vậy, họ đang kiên quyết quay lưng lại với toàn bộ cộng đồng quốc tế và tạo ra một cơ sở pháp lý cho việc sử dụng vũ lực chống lại chính họ”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Moscow cũng thêm rằng, Nga kêu gọi tất cả các bên “hãy thận trọng và kiềm chế”, tránh không làm cho tình hình căng thẳng leo thang thành một cuộc xung đột vũ trang.

Tình hình bán đảo Triều Tiên đang đặc biệt bất ổn trong năm nay sau khi chính quyền của Chủ tịch trẻ Kim Jong Un “nổ phát súng” khiêu khích khuấy đảo toàn bộ khu vực bằng vụ thử hạt nhân đầy bất ngờ hồi tháng 1 và tiếp sau đó là vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 2. Những hành động đầy thách thức trên của Bình Nhưỡng đã khiến cộng đồng quốc tế thực sự quan ngại và kết quả là Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một gói biện pháp trừng phạt mới hà khắc nhất từ trước đến nay nhằm vào Triều Tiên.

Sở dĩ một số người cho rằng Nga có lập trường dịu nhẹ với Triều Tiên là vì mối quan hệ giữa hai nước này được cho là khá tốt đẹp. Ngoài ra, trước khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, Nga đã trì hoãn việc này với lý do muốn xem xét kỹ nội dung của nghị quyết. Trên thực tế, Moscow hoàn toàn không bênh vực Bình Nhưỡng trong vấn đề thử hạt nhân và tên lửa.

Sau Triều Tiên, đến lượt Mỹ và Hàn Quốc bị Nga chỉ trích

Không chỉ lên án Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua cũng lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc, miêu tả đó là một hành động nhằm gây sức ép lên Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc hôm qua đã khai màn cuộc tập trận chung thường niên. Tuy nhiên, khác với mọi lần, cuộc tập trận năm nay sẽ là màn phô trương sức mạnh lớn nhất từ trước đến nay.

Cuộc diễn tập quân sự Mỹ-Hàn rõ ràng là một thông điệp răn đe, cảnh báo sắc lạnh mà hai nước này muốn gửi đến Triều Tiên.

Đề cập đến bước đi mới nhất của Seoul và Washington, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, “Diễn biến tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên và xung quanh nó đang gây ra lo ngại ngày càng lớn”, vì thế các bên có liên quan nên kiềm chế.

Sự quan ngại của Moscow là có cơ sở bởi tình hình bán đảo Triều Tiên đang rất nóng. Giữa lúc như vậy, Mỹ và Hàn Quốc lại có hành động khiêu khích bằng cuộc tập trận hoành tráng. Cuộc tập trận này chỉ làm thổi bùng ngọn lửa căng thẳng trong khu vực. Điều đó được thấy rõ qua hàng loạt lời đe dọa của chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un.


Ý kiến bạn đọc