Mỹ bắt đầu "run" trước Kim Jong Un?

16:20, 08/03/2016
|

(VnMedia) - Mỹ hôm qua (7/3) cho biết, họ xem xét nghiêm túc những lời đe doạ tấn công hạt nhân "đầy ớn lạnh" mà giới lãnh đạo Triều Tiên đưa ra gần đây để phản ứng cho cuộc tập trận chung mới nhất giữa Mỹ với Hàn Quốc. Phát biểu này khiến một số người đặt câu hỏi phải chăng Mỹ bắt đầu “run” trước sự thách thức khó đoán của Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (đứng giữa)
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (đứng giữa)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ – ông John Kirby cho biết, những động thái gần đây của Triều Tiên gồm vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 và vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 2, đã dẫn đến việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải thông qua gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un.

"Kim Jong-Un có thể lựa chọn điều mà ông ta dường như không muốn – đó là làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên để tập trung nguồn lực và năng lượng vào nhân dân Triều Tiên, vào hoà bình và an ninh trong khu vực, thay vì là tìm cách đốt nóng tình hình bằng những lời phát biểu như vậy”, ông Kirby ám chỉ đến những lời đe doạ đáng sợ của chính quyền Bình Nhưỡng.

Trước đó, ngày hôm qua (7/3), Triều Tiên đã cảnh báo về viễn cảnh nước này thực hiện các cuộc tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc khi hai nước này khai hoả cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất từ trước đến nay.

Mỹ phản ứng bằng cách tuyên bố xem xét nghiêm túc lời đe doạ của Bình Nhưỡng nhưng cũng thể hiện sự cứng rắn và quyết liệt trong việc tiếp tục tiến trình hành động của mình. Quân đội Mỹ không mấy lo ngại về nguy cơ gây ra từ kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và thẳng thừng tuyên bố sẽ tiến hành cuộc tập trận như dự định.

Theo lời phát ngôn viên Kirby, Washington cam kết 100% với an ninh của Hàn Quốc và rằng những lời đe doạ của Triều Tiên chỉ khiến cho các cuộc tập trận chung thường niên kéo dài nhiều thập kỷ nay giữa Mỹ và Hàn Quốc ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Phát biểu trên cho thấy, Mỹ không những không hề run trước lời đe doạ tấn công hạt nhân của Triều Tiên mà còn tiếp tục thách thức Bình Nhưỡng. Diễn biến này có nguy cơ đẩy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang hơn nữa.


Ý kiến bạn đọc