Kim Jong Un sốc nặng vì bài diễn tập "chặt đầu" của Mỹ-Hàn

07:10, 09/03/2016
|

(VnMedia) - Cuộc tập trận rầm rộ của Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra hiện nay không chỉ khác với năm ngoái vì độ quy mô lớn nhất từ trước đến nay, mà còn vì tin đồn về một bài diễn tập gây sốc chưa từng có.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc là một hoạt động thường niên diễn ra trên bán đảo Triều Tiên. Hoạt động này luôn gây sóng gió ở khu vực bởi những phản ứng gay gắt của Bình Nhưỡng.

Lần này, cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn không chỉ lớn nhất từ trước đến nay mà hàng nghìn binh lính hiện đang tập trung ở phía nam Khu vực Phi Quân sự hóa được cho là còn diễn tập một bài tập giả định được gọi là “sứ mệnh chặt đầu” nhằm vào chính Chủ tịch Kim Jong Un. Không rõ thông tin này có đúng hay không nhưng nếu thật là như vậy thì điều này sẽ khiến cho căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao hơn rất nhiều.

Được biết, bài tập sứ mệnh “chặt đầu” đã được các nhà lập kế hoạch quân sự của Mỹ và Hàn Quốc xem xét nhưng gần như chưa bao giờ sử dụng. Cả quân đội Mỹ lẫn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa bao giờ nói rằng, đó là một phần của các cuộc tập trận Key Resolve-Foal Eagle vừa được khai màn đầu tuần này và sẽ tiếp tục diễn ra trong hai tháng tiếp theo.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cảm nhận rõ sức ép từ các biện pháp trừng phạt mới, Bình Nhưỡng bắt đầu xem xét những thông tin về bài tập “sứ mệnh chặt đầu” được đăng tải trên báo chí Hàn Quốc một cách nghiêm túc. Đó là do giải thích tại sao giới lãnh đạo Triều Tiên đang tung ra những lời cảnh báo, đe dọa đáng sợ hơn so với mọi lần. Nó cũng giải thích cho một số những thay đổi nhạy cảm trong chiến lược quân sự của Triều Tiên hiện nay.


Ý kiến bạn đọc