Kim Jong Un mang pháo doạ nữ Tổng thống Hàn Quốc

09:43, 25/03/2016
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã trực tiếp giám sát một cuộc tập trận bắn đạn pháo tầm xa thật dựa trên kịch bản tấn công trực diện vào dinh thự của nữ Tổng thống Hàn Quốc, báo chí nhà nước của Triều Tiên hôm nay (25/3) đưa tin. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang tăng cường những lời đe doạ nhằm trực tiếp vào cá nhân Nhà lãnh đạo của nước láng giềng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

"Những quả đạn pháo bay như tia chớp và tấn công một cách quyết liệt, hung dữ nhằm vào các mục tiêu giả định là Cheong Wa Dae (phủ tổng thống) và các cơ quan lãnh đạo của Seoul", hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên cho biết.

Cheong Wa Dae là tên của Văn phòng điều hành và cũng là nơi ở chính thức của Tổng thống Hàn Quốc. Tên tiếng Anh của văn phòng này là Nhà Xanh. Theo hãng thông tấn chính thức KCNA, đây là cuộc tập trận lớn nhất kiểu này từng được tiến hành và nó có sự tham gia của “hàng trăm loại khẩu pháo tầm xa khác nhau”.

"Nếu kẻ thù thách thức chúng ta…, đòn giáng trả đũa không thương tiếc của lực lượng pháo binh Triều Tiên sẽ biến Seoul thành đống đổ nát và tro tàn”, Chủ tịch Kim Jong Un đã phát biểu như vậy khi đích thân đến chỉ đạo và giám sát cuộc tập trận.

Căng thẳng quân sự leo thang trên bán đảo Triều Tiên kể từ khi chính quyền của Chủ tịch trẻ Kim Jong Un bất ngờ tiến hành một vụ thử hạt nhân mới hồi đầu tháng 1. Khi cộng đồng thế giới còn chưa hết lo ngại thì Triều Tiên lại nhanh chóng thực hiện một vụ phóng tên lửa tầm xa chưa đầy một tháng sau đó. Những diễn biến này đã đẩy tình hình bán đảo Triều Tiên vào trạng thái “sôi sục” và sẵn sàng bùng nổ bất kỳ lúc nào.

Bình Nhưỡng trong những tuần gần đây đã tăng cường tung ra hàng loạt lời đe doạ, cảnh báo bằng những ngôn từ sắc lạnh nhất. Gần như hàng ngày, Triều Tiên đều nói đến viễn cảnh khủng khiếp là thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân nhằm thẳng vào nước láng giềng Hàn Quốc và Mỹ.

Trước đó, hôm 23/3, Bình Nhưỡng đã cảnh báo về một kết cục “khốn cùng” cho nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye. Theo đó, Triều Tiên tuyên bố, lực lượng pháo binh của họ đã sẵn sàng để nhấn chìm Nhà Xanh của bà Park trong “biển lửa và tro tàn”.

Thông tin về cuộc tập trận bắn đạn thật với mục tiêu giả định nhằm vào dinh thự của Tổng thống Hàn Quốc là một bước thách thức xa hơn nữa của Triều Tiên, đẩy tình hình bán đảo Triều Tiên ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Những phát biểu, hành động đầy cứng rắn và thách thức trên của chính quyền Bình Nhưỡng đều là nhằm để đáp trả các cuộc tập trận Mỹ-Hàn đang diễn ra.

Các cuộc tập trận quân sự chung hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn làm leo thang căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên. Giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi hai bên mới chỉ kết thúc cuộc chiến năm 1950-53 bằng một thoả thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hoà bình.

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào, Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.

Những cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn là thời điểm đầy thử thách đối với mối quan hệ song phương giữa hai miền liên Triều.

Tuy nhiên, bối cảnh diễn ra các cuộc tập trận chung giữa Mỹ-Hàn lần này có nhiều yếu tố đáng lo ngại hơn rất nhiều. Các cuộc tập trận lần này được Seoul và Washington tuyên bố là lớn nhất, quy mô nhất từ trước đến nay. Hơn nữa, lực lượng Mỹ và Hàn Quốc còn thực hiện các bài tập nhằm “huỷ diệt” giới lãnh đạo Triều Tiên. Đây là lý do khiến Triều Tiên có phản ứng mạnh mẽ hơn rất nhiều so với các lần trước đây.

Bán đảo Triều Tiên hiện nay đang chứng kiến tình trạng các bên đối địch nhau đang “ăn miếng trả miếng quyết liệt”, không bên nào chịu lùi bước. Thực tế này khiến cộng đồng quốc tế lo ngại cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên có thể vượt quá tầm kiểm soát.


Ý kiến bạn đọc