Hà Lan phải đóng cửa nhà tù vì thiếu… phạm nhân!

15:20, 25/03/2016
|

(VnMedia) - Hà Lan đang dự tính sẽ phải đóng cửa thêm 5 nhà tù nữa tại quốc gia này do tình trạng tội phạm suy giảm nhanh chóng trong những năm gần đây!

Một góc tổ hợp nhà tù tại Amsterdam, Hà Lan
Một góc tổ hợp nhà tù tại Amsterdam, Hà Lan

Tờ Telegraaf dẫn một số tài liệu từ Chính phủ Hà Lan cho hay, quốc gia “xứ sở cối xay gió” buộc phải đóng cửa thêm 5 nhà tù do thiếu phạm nhân cũng như chi phí đắt đỏ để duy trì các trại giam. Nếu quyết định này được thông qua sẽ khiến 1.900 nhân viên nhà tù tại đây thất nghiệp!

Bộ trưởng An ninh và Tư pháp Hà Lan - Ard van der Steur cho biết, quốc gia này đang thực hiện chính sách giảm khung hình phạt đối với nhiều tội danh. Như vậy các phạm nhân phải ngồi tù ít thời gian hơn. Trong khi đó, số người mắc các tội nghiêm trọng ngày càng suy giảm. Theo thống kê, tỉ lệ phạm tội tại Hà Lan giảm trung bình 0,9%/năm trong nhiều năm trở lại đây.

Trước đó, Hà Lan đã cho đóng cửa 8 nhà tù vào năm 2009 và 19 nhà tù khác vào năm 2014. Truyền thông nước này thậm chí còn đùa vui thông báo Hà Lan đang phải đối mặt với một vấn đề mà quốc gia nào cũng muốn đó là tình trạng không còn nhà tù!

Chính vì quá thừa thãi nhà tù, Hà Lan thậm chí còn cho Na Uy thuê lại một số nhà tù để giam phạm nhân của quốc gia này.

Tương tự như Hà Lan, Thụy Điển cũng đang phải đóng cửa bớt các nhà tù của mình vì thiếu phạm nhân. Số lượng nhà tù ở Thụy Điển đã giảm 1% từ năm 2004 tới 2011. Tuy nhiên, tới năm 2012 quốc gia này tiếp tục giảm thêm 6% số nhà tù. Năm 2013, Thụy Điển tiếp tục thông báo sẽ đóng cửa thêm 4 nhà tù nữa vì… không được sử dụng tới.


Ý kiến bạn đọc