EU phũ phàng "dội gáo nước lạnh" vào Kiev

16:02, 04/03/2016
|

(VnMedia) - Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu Jean-Claude Juncker vừa mới đây đã thẳng thừng bác bỏ khả năng Ukraine được kết nạp làm thành viên của Liên minh Châu Âu (EU), cũng như liên minh quân sự NATO trong vòng từ 20 đến 25 năm nữa.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở The Hague ngày hôm qua (3/3), ông Juncker tuyên bố: "Ukraine chắc chắn sẽ không thể trở thành một thành viên của Liên minh Châu Âu cũng như NATO trong vòng từ 20 đến 25 năm tới".

Những phát biểu trên của ông Juncker được đưa ra ngay trước thềm cuộc trưng cầu dân ý mang tính tham khảo vào tháng Tư tới ở Hà Lan về thoả thuận hợp tác giữa Ukraine với Liên minh Châu Âu (EU).

Thoả thuận thương mại tự do giữa Ukraine và EU được mong đợi sẽ cung cấp cho Ukraine con đường tiếp cận vào thị trường nội địa của EU. Giới hoài nghi của EU đã đề xuất tiến hành một cuộc thăm dò dư luận về thoả thuận trên ở đất nước Hà Lan.

Thoả thuận về khu vực thương mại tự do giữa EU và Ukraine chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2016. Hai bên đã nhất trí với nhau về việc sẽ dần dần đơn giản hoá những giao dịch thương mại hàng hoá giữa hai bên như một phần của thoả thuận hợp tác.

Vào tháng Ba năm 2014, Thoả thuận Hợp tác Ukraine–EU đã được ký kết. Theo thoả thuận này, hai bên sẽ dần thiết lập một mối quan hệ chính trị và kinh tế ngày càng sâu sắc. Một khu vực tự do thương mại sẽ được lập ra để đưa nền kinh tế của Ukraine hòa nhập vào nền kinh tế 17.000 tỉ USD với hơn 500 triệu người tiêu dùng của EU.

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác với EU đồng nghĩa với việc Ukraine sẽ mất đi những ưu đãi cũng như việc tiếp cận thị trường 2,5 nghìn tỉ USD và 146 triệu người tiêu dùng của Nga.

Ukraine sẽ phải đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn của EU về chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm. Kiev và Brussels cũng sẽ hợp tác với nhau trong một loạt vấn đề khác như năng lượng, thuế má, du lịch và hệ thống tư pháp, pháp luật....

Hiệp ước Hợp tác với EU sẽ giúp Ukraine có thể tìm kiếm những khoản vay tài chính từ EU dễ dàng hơn

Việc Ukraine chính thức ký kết hiệp ước với EU đã cho thấy quyết tâm rời xa nước láng giềng Nga của chính quyền Kiev bất chấp lịch sử gắn bó lâu dài giữa hai nước cũng như những mối dây gắn kết sâu sắc giữa người dân hai nước. Hiệp ước vừa ký kết cũng cho thấy quyết tâm của Kiev trong việc tìm đến với EU.

Tuy nhiên, với phát biểu mới nhất của Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu, cánh cửa của EU không hoàn toàn rộng mở với Ukraine như Kiev mong đợi bao lâu nay. Ukraine sẽ phải mỏi mòn chờ đợi để được trở thành một thành viên chính thức trong gia đình EU và NATO.


Ý kiến bạn đọc