Đàm phán thất bại, Syria chỉ còn đường chết?

11:52, 15/03/2016
|

(VnMedia) - Vòng đàm phán hoà bình thứ III về Syria đang diễn ra ở Geneva, Thuỵ Sĩ. Mặc dù có những tín hiệu tích cực đem lại hy vọng về khả năng tìm kiếm được một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria tại vòng đàm phán lần này, nhưng người ta cũng không thể loại trừ khả năng kịch bản thất bại của các vòng đàm phán trước đó lại tái diễn. Điều đáng nói là nếu thất bại lần này, Syria được cho là chỉ có con "đường chết", có nghĩa là họ sẽ tiêp tục bị vùi dập bởi chiến tranh và không có lối thoát.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tiến trình đàm phán hoà bình giữa chính phủ Syria và các phe nhóm đối lập đã được nối lại từ ngày hôm qua (14/3), dưới sự chủ trì của Liên Hợp Quốc. Trong bối cảnh này, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura đã lên tiếng kêu gọi các bên hãy đối diện “với giây phút của sự thật” đồng thời nhấn mạnh “Kế hoạch B duy nhất tồn tại trong trường hợp đàm phán thất bại là sự trở lại của chiến tranh”. Phát biểu của ông Staffan de Mistura đủ cho thấy tầm quan trọng cũng như cấp bách của vòng đàm phán đang diễn ra. Vòng đàm phán ở Geneva lần này sẽ quyết định liệu cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và đẫm máu ở Syria có thể được tháo gỡ hay không.

Ông Staffan de Mistura đã lên tiếng cảnh báo về sự bất đồng, mâu thuẫn vẫn còn tồn tại giữa hai phe nhóm đối địch ở Syria dù ông này không quên khen ngợi những tiến triển đạt được gần đây trong việc thực hiện thoả thuận ngừng bắn. Theo đánh giá của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, thoả thuận “chấm dứt các hoạt động thù địch” ở Syria do Nga và Mỹ đạt được đang được thực hiện khá nghiêm túc ở quốc gia Trung Đông, giúp giảm từ 80 đến 90% các vụ bạo lực.

Đặc phái viên Mistura trước đó từng phải hoãn lại các cuộc đàm phán chỉ vài ngày sau khi tiến trình này vừa được khởi động hồi tháng trước vì tình trạng leo thang bạo lực. Ông này khẳng định, nếu vòng đàm phán đang diễn ra tiếp tục thất bại thì lần này, xung đột sẽ quay trở lại và thậm chí nó sẽ phát triển theo chiều hướng xấu hơn nữa khi cuộc nội chiến bước sang năm thứ Sáu vào ngày hôm qua.

"Lựa chọn mà mọi người gọi là Kế hoạch B theo tôi biết chỉ có thể là sự trở lại của chiến tranh và thậm chiến cuộc chiến sẽ tồi tệ hơn trước rất nhiều”, ông Mistura cho các phóng viên biết ở Geneva.

Trong vòng đàm phán lần này, chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập sẽ không gặp mặt trực tiếp nhau mà sẽ gặp riêng rẽ với đặc phái viên Mistura và nhóm làm việc của ông này. Ông Mistura sẽ làm trung gian để truyền đạt lập trường, nguyện vọng và đề xuất của hai phe đối địch đối với nhau. Tất cả đều hướng tới mục tiêu tìm kiếm một sự đột phá để cuối cùng đưa hai phe này ngồi vào bàn đàm phán trực tiếp.

Tiến trình đàm phán mới nhất đã được khởi động ngày hôm qua với cuộc gặp giữa đặc phái viên Liên Hợp Quốc Mistura và phái đoàn của chính phủ Syria do Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc – ông Bashar Jaafari dẫn đầu.

Chính quyền Syria và phe đối lập vẫn còn đang mâu thuẫn sâu sắc với nhau về số phận tương lai của Tổng thống Assad. Ngoại trưởng của ông này - ông Walid al-Moallem hồi cuối tuần vừa rồi tuyên bố, bất kỳ động thái nào nhằm đề cập đến việc loại bỏ ông Assad trong tiến trình chuyển giao quyền lực sắp tới đều được xem là “lằn ranh đỏ”. Ông Moallem cũng thẳng thừng bác bỏ lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế về việc tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống trong 18 tháng tới. Đây là một yêu cầu then chốt của phe đối lập Syria.

Mâu thuẫn trên là chướng ngại vật lớn nhất trên con đường tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Tuy nhiên, giới quan sát tin rằng, vòng đàm phán lần này là cơ hội tốt nhất để chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria - một cuộc chiến vừa bước sang năm thứ 6 và đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 250.000 người. Sở dĩ giới quan sát có niềm tin như vậy là vì họ cho rằng, Mỹ và Anh là hai nước có quyền quyết định trong vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria; và cả hai nước này đều đang thực sự muốn kết thúc cuộc chiến tranh.


Ý kiến bạn đọc