Đài Loan bất ngờ nhận cảnh báo sắc lạnh từ Trung Quốc

15:46, 07/03/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép thảm kịch Đài Loan bị "chia cắt" khỏi nước này xảy ra thêm một lần nữa, báo chí nhà nước của Trung Quốc hôm qua (6/3) đã dẫn lời tuyên  bố của Chủ tịch Tập Cận Bình. Đây được xem là lời cảnh báo sắc lạnh mà Bắc Kinh muốn nhắn gửi đến Đài Loan. Trung Quốc muốn phát đi thông điệp rằng vùng lãnh thổ này không được có bất kỳ động thái nào nhắm tiến tới việc đòi độc lập, tách ra khỏi cường quốc số 1 Châu Á.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Kể từ khi bà Tsai Ing-wen và Đảng Dân chủ Tiến bộ của bà này giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử ở Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan hồi tháng 1 năm nay, Bắc Kinh liên tục cảnh báo, răn đe Đài Loan về ý định đòi độc lập.

Trong cuộc gặp với đoàn đại biểu của Thượng Hải đến tham dự cuộc họp Quốc hội hàng năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu ám chỉ rõ ràng đến vấn đề Đài Loan. “Chúng ta kiên quyết dập tắt mọi hoạt động ly khai đòi độc lập của Đài Loan ở bất kỳ hình thức nào, bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta, đồng thời không bao giờ cho phép thảm kịch đất nước bị chia cắt xảy ra thêm bất kỳ lần nào nữa”, ông Tập Cận Bình đã khẳng định như vậy.

"Đó là mong ước chung và là ý chí sắt đá của tất cả người dân Trung Quốc. Đó cũng là lời cam kết mạnh mẽ và là trách nhiệm của chúng ta đối với lịch sử và nhân dân”, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh thêm.

Tân Lãnh đạo Đài Loan – bà Tsai từng tuyên bố, bà sẽ duy trì hoà bình với Trung Quốc. Báo chí Trung Quốc cũng nhấn mạnh đến cam kết của bà này trong việc duy trì “thế nguyên trạng” trong quan hệ giữa Trung Quốc với VLT Đài Loan.

Nhiều người Trung Quốc tỏ ra hoài nghi rất lớn về bà Tsai.

Trung Quốc và VLT Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến, kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc.

Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan đã trở nên dịu bớt đi kể từ sau khi chính quyền thân Trung Quốc của Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou lên cầm quyền năm 2008 dựa trên cương lĩnh củng cố, phát triển các mối quan hệ thương mại và du lịch với Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, tình hình đang có nhiều sự thay đổi khi bà Tsai đắc cử chức Lãnh đạo VLT Đài Loan trong cuộc bầu cử vừa rồi. Đó là lý do khiến Bắc Kinh lo ngại và liên tục đưa ra những cảnh báo.

Bắc Kinh từ lâu đã tuyên bố không loại trừ khả năng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc.


Ý kiến bạn đọc