Chưa từng trượt mục tiêu ở Syria, Nga khiến đối thủ dè chừng?

09:42, 16/03/2016
|

(VnMedia) - Tư lệnh Không quân Nga – ông Viktor Bondarev hôm qua (15/3) tự hào tuyên bố, lực lượng Nga chưa từng đánh trượt bất kỳ mục tiêu nào ở chiến trường Syria. Thông tin này có thể khiến cho các đối thủ của Nga phải dè chừng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Đề cập đến chiến dịch can thiệp quân sự ở Syria mà Nga chính thức phát động từ hôm 30/9 năm ngoái, ông Bondarev cho biết, đó là “một sự kiện quan trọng”. “Chi nhánh mới được thành lập của Không quân Nga thuộc Lực lượng Vũ trang đã tiến hành chiến dịch ở Syria trong 5 tháng. Lực lượng này được thành lập hôm 1/8/2015 và chỉ một tháng rưỡi sau đó là tham gia nhiệm vụ ở Syria”.

Theo Tướng Bondarev, các phi công Nga ở Syria đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu ở Syria “một cách rất cẩn thận”. Mỗi một mục tiêu họ đều kiểm tra rất nhiều lần và chỉ sau đó mới phát động các cuộc tấn công. Lực lượng Nga đã thực hiện thành công nhiệm vụ của họ. "Chúng tôi đã cho cả thế giới thấy được rằng những phi công của Nga được huấn luyện ở mức cao nhất. Trong suốt chiến dịch ở Syria, họ chưa từng đánh trượt bất kỳ mục tiêu nào”, Tướng Bondarev khẳng định tại buổi lễ đặc biệt nhằm tôn vinh nhóm máy bay chiến đấu đầu tiên trở về nước từ Syria.

Ông Bondarev cho biết thêm, Lực lượng Không quân Nga đã mất một phi công. Đó là phi công Oleg Peshkov – chỉ huy chiếc máy bay ném bom Su-24 bị một chiếc chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. "Tất nhiên, đó là một mất mát không gì có thể bù đắp, nhưng sau chuyện này, các phi công của chúng tôi đã nỗ lực gấp hai để trả thù cho cái chết của người đồng đội”, Tướng không quân Nga nhấn mạnh.

Hồi cuối năm ngoái, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bất ngờ bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga khi chiếc máy bay này đang làm nhiệm vụ tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở khu vực biên giới Syria. Ankara tuyên bố bắn máy bay Nga vì chiếc máy bay này liên tục xâm phạm không phận của họ. Đáp lại, Moscow khẳng định chắc chắn rằng, Su-24 của Nga không hề xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Putin miêu tả hành động của Ankara là một cú đâm sau lưng của kẻ đồng loã với IS. Kết quả là quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã “lao dốc không phanh” vì vụ việc trên.

Lực lượng Không quân Nga đã thực hiện những cuộc không kích mạnh mẽ, dồn dập vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nhiều nhóm khủng bố khác từ hồi tháng 9 năm ngoái. Phi đội tham gia chiến đấu ở Syria ban đầu gồm hơn 50 chiếc máy bay và trực thăng, trong đó có nhiều cái tên nổi bật trong họ nhà Su như Sukhoi Su-24M, Su-25SM, Su-34 và Su35S. Đến tháng 10, Moscow tiếp tục điều động thêm Hải quân đến tham gia chiến dịch ở Syria. 4 tàu tên lửa thuộc Hạm đội Caspian của Nga đã bắn các tên lửa hành trình Kalibr, tiêu diệt hàng loạt mục tiêu khủng bố ở Syria. Tiếp đó, hàng loạt máy bay ném bom chiến lược tầm xa cũng xung trận.

Sau nhiều tháng tấn công không ngừng nghỉ các nhóm khủng bố, lực lượng Nga ở Syria đã gây tổn thất lớn cho kẻ thù đồng thời giúp quân đội của đồng minh Bashar al-Assad đảo chiều cuộc chiến tranh theo hướng có lợi cho họ. Quân chính phủ Syria đã giành lại được hàng loạt vùng lãnh thổ từ tay các lực lượng khủng bố cũng như phe nổi dậy.

Đề cập đến lệnh rút quân của Tổng thống Putin, Tư lệnh Không quân Nga cho biết, kế hoạch rút các lực lượng quân sự chính của nước này ra khỏi chiến trường Syria sẽ được thực hiện đúng như kế hoạch. "Đó là quyết định của Tổng Tư lệnh tối cao của quân đội Nga và chúng tôi sẽ tuân thủ mệnh lệnh theo khung thời gian đã đặt ra", ông Bondarev cho biết.


Ý kiến bạn đọc