Chiến binh Syria ồ ạt hạ vũ khí

09:14, 02/03/2016
|

(VnMedia) - Gần 850 chiến binh Syria đã nhất trí hạ vũ khí, từ bỏ cuộc chiến tranh đẫm máu kéo dài suốt hơn 5 năm qua ở quốc gia Trung Đông. Đây là kết quả của các cuộc đàm phán, trung tâm hoà giải các phe nhóm đối lập ở Syria của Nga hôm qua (1/3) đã cho biết như vậy.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Các đại diện của Nga đã đứng ra làm trung gian cho một cuộc gặp giữa giới chức tỉnh Daraa với người dân của 6 cộng đồng có hơn 1.000 người tham gia. Sau cuộc gặp gỡ, 842 thành viên của các nhóm vũ trang Jaish al-Islam, Quân đội Syria Tự do và Sư đoàn Yarmuk đã đặt bút ký vào bản tuyên bố về việc sẽ từ bỏ cuộc đấu tranh vũ trang và quay trở về cuộc sống hoà bình.

Cuộc gặp nói trên diễn ra bất chấp những nỗ lực phá hoại, cản trở, gây khó khăn của các nhóm cực đoan. Trên đường đến tham gia cuộc họp, nhiều người dân địa phương đã bị các chiến binh đánh đập. Cựu Đại tá quân đội Syria – ông Zaidan Alnserat – một trong những người khởi xướng ý tưởng tổ chức cuộc gặp gỡ, đã bị bắt làm con tin.

Syria đã chìm trong một cuộc nội chiến đẫm máu và căng thẳng từ năm 2011. Cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 và đẩy hàng triệu người vào cảnh sống lay lắt, khốn cùng.

Tuy nhiên, gần đây, tình hình Syria đang có nhiều dấu hiệu tiến triển khi các bên đang thực hiện một thoả thuận đình chiến do Nga và Mỹ đạt được. Người ta có quyền hy vọng về khả năng cuộc chiến ở Syria chấm dứt khi Nga và Mỹ bắt đầu hợp tác mạnh mẽ trong tiến trình tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở quốc gia Trung Đông này.

Trước đó, Nga và Mỹ vẫn còn đối đầu nhau gay gắt về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.


Ý kiến bạn đọc