"Bộ trưởng chiến tranh" IS lại thoát chết tài tình!

11:07, 16/03/2016
|

(VnMedia) - Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa lên tiếng khẳng định, Abu Omar al-Shishani - kẻ được ví như “Bộ trưởng chiến tranh” của tổ chức này - không hề thiệt mạng hay bị thương như lời Mỹ và các đồng minh tuyên bố.

Thật giả thông tin cái chết của “Bộ trưởng chiến tranh” IS

"Bộ trưởng chiến tranh" IS lại thoát nạn trong gang tấc?

Hãng thông tấn Amaq thân cận với IS dẫn nguồn tin từ nhóm khủng bố này cho biết, nhân vật Abu Omar al-Shishani vẫn bình yên vô sự bất chấp việc săn lùng và tấn công của liên quân. Tuy nhiên, vì một số lý do, nhóm IS chưa đưa ra những bằng chứng xác thực về sự tồn tại của nhân vật bí hiểm này.

Tuần trước, giới quân sự Mỹ hân hoan thông báo, các đợt không kích của liên quân nhắm vào thị trấn Al Shadaddi, phía đông bắc Syria vốn được coi là “pháo đài” của nhóm IS đã tiêu diệt được tên Abu Omar al-Shishani. Gã khủng bố khét tiếng này được ví von là “Bộ trưởng chiến tranh” của IS, người đứng sau các kế hoạch tấn công khủng bố đẫm máu tại Syria và Iraq.

Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria (SOHR) thì cho rằng tên Abu Omar al-Shishani bị thương rất nặng và được nhóm IS đưa về căn cứ tại thành phố Raqqa và đã chết vào hôm 14/3 vừa qua.

Tuy nhiên, một số nguồn tin phương tây thì khẳng định, họ có thông tin xác thực cho thấy tên Abu Omar al-Shishani chỉ bị thương nặng và vẫn đang được nhóm IS tích cực chữa trị.

Abu Omar al-Shishani là phần tử khủng bố gốc Chechen, sinh năm 1986. Tên này trước đó bị Mỹ truy lùng gay gắt. Lầu Năm Góc hứa treo thưởng 5 triệu USD cho bất cứ ai bắt giữ hoặc cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ tên này. Dù đã rất nỗ lực nhưng quân đội Mỹ vẫn chưa thể tiêu diệt được hắn trong nhiều đợt không kích thời gian trước đó.

Abu Omar al-Shishani từ lâu được coi là phụ tá thân cận của trùm khủng bố IS - Abu Bakral-Baghdadi. Tên này đã được Baghdadi điều tới khu vực Al Shadaddi để thống lĩnh các tay súng và chuẩn bị phản kích sau khi hứng chịu các đợt tấn công của liên quân và các nhóm chống đối.

Nga sẽ tiếp tục không kích IS tại Syria

Cũng liên quan tới tình hình Syria, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga - Nikolai Pankov hôm qua (15/3) cho biết, dù quân đội Nga bắt đầu rút quân khỏi chiến trường Syria theo lệnh của Tổng thống Putin nhưng không quân nước này vẫn sẽ tiếp tục chiến dịch tìm và diệt tổ chức khủng bố IS.

phi cong nga
Các phi công Nga được chào đón như những người hùng khi trở về nước

Hôm qua (15/3), trong bài phát biểu của mình tại căn cứ không quân Nga ở Hmeymim, Syria, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga - Nikolai Pankov nhấn mạnh, nước này tiếp tục cam kết oanh kích tổ chức IS cũng như các nhóm khủng bố khác tại Syria.

“Chúng ta đã đạt được những kết quả tích cực trong cuộc chiến chống lại nhà nước Hồi giáo IS. Một cơ hội đã mở ra cho hòa bình tại Syria. Tuy nhiên còn quá sớm để nói tới chiến thắng trước chủ nghĩa khủng bố. Do đó, các máy bay Nga vẫn được lệnh tiếp tục nhiệm vụ tấn công các cơ sở của nhóm khủng bố tại Syria”, ông Nikolai Pankov nói.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin đã hạ lệnh rút phần lớn quân đội Nga về nước sau khi đã hoàn thành các nhiệm vụ tại Syria. Người đứng đầu điện Kremlin bày tỏ tin tưởng động thái này của Nga sẽ giúp cho các bên liên quan tới vấn đề Syria tìm được tiếng nói chung hướng tới một giải pháp hòa bình lâu dài cho quốc gia này.

Theo ước tính của hãng tin Reuters, kể từ khi tham chiến tại Syria, Nga đã tiêu tốn số tiền lên tới 800 triệu USD cho việc duy trì lực lượng và không kích các nhóm khủng bố. Gánh nặng về tài chính cộng với việc giá dầu liên tục giảm khiến Nga buộc phải cắt giảm các hoạt động quân sự tại Syria.

Phía Nga cho biết, mặc dù đã chính thức rút quân nhưng quân đội nước này vẫn để lại hệ thống phòng không tiên tiến S-400 của mình lại Syria.

Đặc phái viên của Liên hiệp quốc về vấn đề Syria - Staffan de Mistura nhận định, cho dù với bất cứ lý do gì thì quyết định của Tổng thống Putin vẫn rất đáng hoan nghênh vì sẽ giúp các bên có thể sớm giải quyết những xung đột.

Cách đây ít giờ, đài truyền hình Nga công bố hình ảnh những chiếc máy bay Su – 34 đầu tiên đã trở về nước. Hơn 200 người gồm gia đình, đồng nghiệp và báo giới đã có mặt tại sân bay để chào đón các phi công.


Ý kiến bạn đọc