Bộ ba cường quốc "diễu võ" ngay trước mũi Trung Quốc

15:20, 03/03/2016
|

(VnMedia) - Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản trong năm nay sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân ở ngoài khơi phía bắc Philippines gần với Biển Đông, quân đội Mỹ hôm qua (2/3) cho biết. Đây là động thái có thể làm leo thang căng thẳng với Trung Quốc.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thông báo về cuộc tập trận trên được đưa ra đúng một ngày sau khi Mỹ cảnh báo Trung Quốc không được quân sự hoá Biển Đông nếu không muốn hứng chịu những hậu quả nhất định.

Hồi năm ngoái, Ấn Độ và Mỹ đã mở rộng các cuộc tập trận hải quân hàng năm ở Vịnh Bengal bằng việc mời thêm Nhật Bản tham gia. Diễn biến này được cho là để phản ứng lại với sự nổi dậy ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong khu vực.

Đô đốc Harry B. Harris – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết, cuộc tập trận hải quân sắp tới sẽ được tiến hành ở Biển Philippines và sẽ có sự tham gia của Nhật Bản.

Tự do hàng hải là quyền cơ bản của mọi quốc gia, ông Harris nhấn mạnh tại một hội thảo về an ninh ở thủ đô New Delhi. "Trong khi một số nước tìm cách bắt nạt các nước nhỏ hơn thông qua sự doạ dẫm và ép buộc thì tôi muốn nhắc đến Ấn Độ với sự ngưỡng mộ bởi họ là tấm gương về việc giải quyết hoà bình các tranh chấp với những nước láng giềng xung quanh ở vùng lãnh hải thuộc Ấn Độ Dương”, Đô đốc Harris cho biết. Phát biểu trên được xem như lời chỉ trích ngầm hướng tới Bắc Kinh.

Căng thẳng ở Biển Đông đang leo thang nhanh chóng trong thời gian gần đây khi Mỹ và các nước khác ngày càng công khai phản đối mạnh mẽ hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông cùng với việc nước này gần đây đưa tên lửa đất đối không và chiến đấu cơ đến quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Trung Quốc đang có các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải quyết liệt ở Biển Đông với các nước láng giềng gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Đô đốc Harris cho biết, Mỹ mong muốn mở rộng các cuộc tập trận hải quân với Ấn Độ hàng năm thành những chiến dịch chung trải rộng trên khắp khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Điều này đồng nghĩa với việc có thể lôi kéo Ấn Độ trực tiếp tham gia vào các cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

Mỹ và Ấn Độ đã đàm phán với nhau về việc thực hiện những chuyến tuần tra hải quân chung và tháng trước một quan chức quốc phòng của Mỹ tiết lộ phạm vi tuần tra của hai nước nói trên có thể bao gồm cả Biển Đông.


Ý kiến bạn đọc