Bị Mỹ cảnh cáo, Đài Loan vẫn xâm phạm chủ quyền Việt Nam

10:29, 24/03/2016
|

(VnMedia) - Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan hôm qua (23/3) lại tiếp tục có thêm hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, khi ngang nhiên đưa một đoàn báo chí quốc tế đến thăm đảo Ba Bình. Động thái này diễn ra chỉ chưa đầy 2 tháng sau chuyến thăm bị phản đối của Nhà lãnh đạo VLT Đài Loan đến hòn đảo ở Biển Đông này.

Hình ảnh đảo Ba Bình của Việt Nam được chụp từ trên không
Hình ảnh đảo Ba Bình của Việt Nam được chụp từ trên không

Đảo Ba Bình (tên quốc tế là Itu Aba) nằm ở tọa độ 10°23 bắc, 114°22 đông, là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đảo Ba Bình vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam nhưng Vùng lãnh thổ Đài Loan đang chiếm đóng bất hợp pháp quần đảo này.

Đài Loan trong những năm gần đây liên tục có những hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đốt nóng tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Đài Loan không chỉ tìm cách tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng ở đảo Ba Bình của Việt Nam mà còn thường xuyên triển khai thêm vũ khí và tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở đây.

Mới đây nhất, hồi tháng 1, Nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm của Đài Loan - ông Ma Ying-jeou đã bất ngờ thực hiện một chuyến thăm đến đảo Ba Bình, gây ra sự phản đối mạnh mẽ không chỉ từ Việt Nam mà thậm chí cả từ đồng minh Mỹ của Đài Loan.

Dù VLT Đài Loan là đồng minh thân thiết của Mỹ và được Mỹ hậu thuẫn rất nhiều trong cuộc đối đầu với đại lục Trung Quốc, Washington vẫn không ngại ngần chỉ trích thẳng thừng hành động không thể chấp nhận nói trên của Nhà lãnh đạo Ma. Một quan chức Mỹ đã công khai chỉ trích: "Chúng tôi rất thất vọng trước việc Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou có kế hoạch đến đảo Ba Bình. Một hành động như vậy là cực kỳ vô ích và không giúp gì được cho việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Mỹ muốn Đài Loan và các bên có tranh chấp khác ở Biển Đông làm dịu căng thẳng thay vì có những hành động gây ra hậu quả trái ngược”.

Bất chấp sự phản đối trên, VLT Đài Loan vẫn tiếp tục xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở quần đảo Trường Sa, làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông.


Ý kiến bạn đọc