Bị mất mặt ở Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "trả đũa" Obama

14:49, 31/03/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Barack Obama đã bị Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan “trả đũa” ngay trên đất Mỹ chỉ vì ông chủ Nhà Trắng từ chối một cuộc gặp chính thức với đồng minh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bị từ chối một cuộc gặp chính thức với Tổng thống Obama trong chuyến thăm của ông này đến thủ đô Washington. Có lẽ vì cảm thấy mất mặt trước sự cự tuyệt trên nên khi được mời phát biểu trước một số cố vấn, chuyên gia của Washington, ông Ergogan đã không ngần ngại tận dụng cơ hội này để quay sang chỉ trích, lên án chính sách đối ngoại của Mỹ.

Nguồn tin ban đầu cho biết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sẽ không có cuộc gặp chính thức nào với Tổng thống Obama trong chuyến thăm 5 ngày đến Mỹ tham dự hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân trong tuần này. Thay vào đó, ông Erdogan sẽ có cuộc gặp trực tiếp với Phó Tổng thống Joe Biden và một cuộc hội đàm chớp nhoáng không chính thức với Tổng thống Obama.

Việc hai nhà lãnh đạo Obama và Erdogan không có một cuộc tiếp xúc chính thức bên lề hội nghị thượng đỉnh hạt nhân được xem là một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ đang căng thẳng giữa Mỹ và đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ. Sự căng thẳng này gây ra từ quan điểm bất đồng sâu sắc giữa hai nước về lực lượng người Kurd cũng như chính quyền ngày càng cứng rắn của ông Erdogan.

Phát biểu trong một bữa tiệc tối ở Khách sạn St. Regis hôm 29/3, Tổng thống Erdogan đã công khai thể hiện sự bất mãn với chính quyền của Tổng thống Obama, lên án chính quyền này về việc đã ủng hộ cho lực lượng người Kurd trong cuộc chiến chống Daesh hay còn gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

"Ông Erdogan tiếp tục luận điệu: Khủng bố là khủng bố – không có khủng bố tốt ở đây. Ông ấy chỉ trích chính quyền của Tổng thống Obama rất nhiều”, một người tham dự cuộc nói chuyện của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Tổng thống Erdogan được cho là đã tận dụng cơ hội để thuyết phục một số cố vấn chính trị hàng đầu của Washington về vai trò không thể thiếu của Thổ Nhĩ Kỳ. "Thông điệp lớn nhất mà tôi nghe được từ ông Erdogan là: 'Các bạn cần chúng tôi. Các bạn không thể thắng cuộc chiến ở Syria nếu không có chúng tôi”, vị khách giấu tên trên cho biết.

Mỹ đang bị giằng xé giữa Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd. Thổ Nhĩ Kỳ có Căn cứ Không quân Incirlik và người Kurd có lực lượng trên mặt đất. Mỹ cần cả hai và Mỹ muốn sử dụng cả hai. Vì điều này, Ankara khó chịu với đồng minh Washington và đẩy mối quan hệ giữa hai nước vào tình trạng ngày càng xấu đi.

Ngoài vấn đề người Kurd, Mỹ còn không hài lòng trước việc chính quyền của Tổng thống Erdogan thực hiện một cuộc đàn áp tự do báo chí một cách mạnh mẽ. Gần đây nhất, Ankara đã đóng cửa toà soạn báo Zaman – tờ báo lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, vì những bài báo chỉ trích chính phủ.


Ý kiến bạn đọc