Bí ẩn sau lệnh rút quân vội vã của Tổng thống Putin

09:57, 15/03/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (14/3) đã bất ngờ thông báo, Moscow sẽ rút lực lượng ra khỏi chiến trường Syria bắt đầu từ ngày hôm nay (15/3).

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Theo lời Tổng thống Putin, điện Kremlin quyết định rút các lực lượng quân sự chính ra khỏi Syria vì lý do quân đội phần lớn đã đạt được mục tiêu ở chiến trường này. Tuy nhiên, có nguồn tin cho rằng, đằng sau sự rút quân vội vã này có một lý do khác, đó là sự mâu thuẫn giữa chính quyền Moscow với đồng minh Bashar al-Assad. Không rõ thực hư chuyện này như thế nào?

Trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Nga ngày hôm qua, ông Putin đã phát biểu: "Tôi cho rằng, nhiệm vụ được giao cho Bộ Quốc phòng và Lực lượng Vũ trang Nga ở Syria phần lớn đã đạt được mục tiêu. Và vì thế, tôi đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng bắt đầu tiến hành việc rút các lực lượng quân sự chính ra khỏi Syria từ ngày mai".

Như vậy, hoạt động rút quân ra khỏi Syria của Nga sẽ chính thức được tiến hành từ ngày hôm nay.

"Với sự tham gia của quân đội Nga, Lực lượng Vũ trang Syria và các lực lượng yêu nước của Syria đã có thể đạt được bước ngoặt căn bản trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế cũng như giành được thế chủ động trong gần như mọi mặt trận", Nhà lãnh đạo quyền lực của nước Nga cho hay.

Chia sẻ quan điểm của Tổng thống Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng khẳng định, "đã có một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”.

Ông chủ điện Kremlin bày tỏ hy vọng, quyết định của ông sẽ khuyến khích tất cả các bên có liên quan đến cuộc xung đột ở Syria theo đuổi một giải pháp hoà bình.

"Tôi đã đề nghị Bộ Ngoại giao tăng cường sự tham gia của Liên bang Nga vào việc tổ chức tiến trình hoà bình nhằm tiến tới một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria”, ông Putin nói thêm.

Tuy nhiên, Moscow sẽ tiếp tục duy trì một sự hiện diện quân sự nhất định ở Syria và thời hạn cho việc rút quân hoàn toàn chưa được công bố. Ông Putin cũng ám chỉ, các lực lượng Nga sẽ tiếp tục đóng tại cảng Tartus và căn cứ không quân Hmeymim ở Latakia.

"Các căn cứ hoạt động của chúng tôi – căn cứ hải quân ở Tartus và căn cứ không quân ở Hmeymim — sẽ hoạt động như thường lệ. Chúng sẽ được bảo vệ từ trên đất liền, trên biển và trên không. Lực lượng của chúng tôi đã có mặt ở những nơi này từ nhiều năm nay và hiện tại họ sẽ thực hiện một chức năng rất quan trọng là giám sát lệnh ngừng bắn và tạo điều kiện cho tiến trình hoà bình”, ông Putin cho biết.

Theo phát ngôn viên điện Kremlin - ông Dmitry Peskov, Nga đã thông báo cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad về quyết định của mình.

Có sự mâu thuẫn giữa Putin và đồng minh Assad?

Khác với phát biểu của ông Putin về lý do rút quân, đã có một số tin đồn cho rằng, quyết định này xuất phát từ mâu thuẫn giữa hai đồng minh Nga và Syria.

Tuy nhiên, văn phòng Tổng thống Syria Assad hôm qua đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ thông tin về việc quyết định rút quân của Tổng thống Putin phản ánh mâu thuẫn giữa hai nước. Damascus tuyên bố, việc rút quân của Nga đã được hai bên phối hơn, cân nhắc kỹ lưỡng trong thời gian qua trước khi ông Putin chính thức đưa ra lệnh này.

Tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Assad nhấn mạnh, điện Kremlin vẫn cam kết tiếp tục sự ủng hộ dành cho Syria trong “cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố”.

Ông Assad còn không quên ca ngợi “sự chuyên nghiệp, lòng dũng cảm và khí chất anh hùng” của những binh lính và sĩ quan Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Syria trong thời gian vừa qua. Nhà lãnh đạo Syria đã cảm ơn Moscow về sự giúp đỡ to lớn của nước này cho cuộc chiến chống khủng bố cũng như cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân ở quốc gia Trung Đông.


Ý kiến bạn đọc