Bất lực trước Kim Jong Un, Mỹ phải dùng "hạ sách"?

15:11, 10/03/2016
|

(VnMedia) - Gây sức ép dồn dập tứ phía nhưng một siêu cường mạnh và “lắm mưu nhiều kế” như Mỹ dường như vẫn phải bất lực trước một nhà lãnh đạo trẻ cứng rắn và khó lường như ông Kim Jong Un.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ – ông John Kirby
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - ông John Kirby

Một phát ngôn viên của Mỹ đã có những phát biểu đầy mỉa mai nhằm đến sự ít tuổi của Chủ tịch Kim Jong Un, đồng thời cảnh báo “nhà độc tài trẻ” không được tiếp tục có những hành động khiêu khích hạt nhân thêm nữa.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un, 33 tuổi, hôm qua (9/3) đã thông báo rằng, giới chuyên gia của nước ông đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để đưa lên tên lửa đạn đạo. Tuyên bố này chưa được kiểm chứng nhưng nó vẫn đủ sức làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vốn đã đang “nóng như lửa”.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã gây rối loạn khu vực bằng một vụ thử hạt nhân đầy bất ngờ hồi tháng 1 và tiếp theo đó là vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 2.

Trong những ngày gần đây, giới chức Triều Tiên liên tục đưa ra lời tuyên bố về việc sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên đã hành động một cách đầy thách thức bất chấp mọi lời răn đe, cảnh báo nghiêm khắc từ cộng đồng quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - ông John Kirby hôm qua (9/3) như thường lệ đã lên tiếng chỉ trích những “phát biểu và hành động khiêu khích” của Triều Tiên. Tuy nhiên, lần này, ông Kirby đã phản ứng bằng một cách khác lạ. Theo đó, ông này có những phát biểu đầy mỉa mai nhằm vào tuổi của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

"Tôi cho rằng, người đàn ông ít tuổi đó cần phải chú ý hơn đến người dân Triều Tiên và quan tâm đến họ hơn thay vì theo đuổi những thứ năng lực nguy hiểm”, ông Kirby nói, ám chỉ đến tuyên bố về việc Triều Tiên đã có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

Phát ngôn viên Kirby - một vị đô đốc đã nghỉ hưu và từng là một sĩ quan hải quân khi ông Kim mới chỉ 3 tuổi, không thể xác nhận tính chính xác của tuyên bố về khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên nhưng cho hay, “chúng tôi quan tâm một cách nghiêm túc đến phát biểu đó. Chúng tôi phải làm như vậy. Ý tôi là người đàn ông trẻ tuổi này đã cho thấy, anh ta hoàn toàn sẵn sàng và có thể phớt lờ cũng như vi phạm các nghĩa vụ quốc tế”.

Trong một phát biểu tiếp tục xoáy sâu vào độ tuổi của Chủ tịch Kim Jong Un, ông Kirby nói tiếp: “Thực tế, điều đó là đúng. Anh ta còn trẻ và anh ta là một người đàn ông”.

"Tuy nhiên, hãy nhìn xem, rõ ràng, nhà độc tài trẻ tiếp tục vi phạm các nghĩa vụ quốc tế và tiếp tục phớt lờ nhu cầu cấp thiết của người dân, tiếp tục gây căng thẳng trên bán đảo thay vì nỗ lực làm hạ nhiệt tình hình”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Không rõ liệu những phát biểu trên của vị quan chức Mỹ có khiến ông Kim Jong Un tức giận hay không.


Ý kiến bạn đọc