Xe tăng Nga xung trận dũng mãnh ở Syria

11:36, 08/02/2016
|

(VnMedia) - Lần đầu tiên quân đội Syria đưa xe tăng T-90A do Nga sản xuất vào xung trận trên chiến trường. Cuộc thử lửa của xe tăng T-90A diễn ra ở thành phố Aleppo – một trong những điểm nóng chứng kiến các cuộc giao tranh ác liệt nhất, căng thẳng nhất ở Syria.

Xe tăng T-90A
Xe tăng T-90A

T-90A -  một trong những vũ khí tối tân nhất của Nga, đã trải qua cuộc thử lửa đầu tiên trên chiến trường với Lực lượng Vũ trang Ukraine. Thông tin này do báo chí Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đưa tin. Sau đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng lên tiếng xác nhận điều này.

Tờ báo thân chính phủ của Thổ Nhĩ Kỳ - Yeni Safak dẫn lời một chỉ huy quân sự cấp cao của nước này tiết lộ, hơn 80 chiếc xe tăng T-72 và T-90A do Nga chế tạo của Syria đã được phát hiện đang chiến đấu ở phía bắc Aleppo. Cũng theo nguồn tin này, lực lượng Syria dưới sự hậu thuẫn của các máy bay chiến đấu đã chiếm được quyền kiểm soát hai thành phố Nubul và Zehra, phía bắc Aleppo.

Trong khi đó, những chiếc xe tăng T-90 dũng mãnh của quân đội Syria đang rầm rập xung trận ở Aleppo từ ngày 2/2, hãng tin FARS của Iran cho biết. Theo Fars, lực lượng xe tăng T-90 được triển khai ở gần thành phố Khan Tuman, phía nam Aleppo, sau khi quân đội Syria giành được nơi này hồi tháng 12 năm ngoái.

Tận dụng những lợi thế sức mạnh của xe tăng T-90, quân đội Syria cùng với các đồng minh đã bao vây các thành phố chiến lược Khan Tuman và Al-Karassi, nằm dọc đường cao tốc nối giữa Aleppo và Damascus, một nguồn tin quân sự cho hãng tin FARS biết.

Tuy nhiên, tin tức đầu tiên về việc Syria đưa xe tăng T-90 vào chiến trường đã có từ hôm 29/11 năm ngoái. Vào thời điểm đó, Nga chẳng phủ nhận cũng chẳng khẳng định thông tin nói này.

Hôm 5/2, một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, vào cuối năm 2015, một số xe tăng T-90  đã được bàn giao cho Syria. Theo nguồn tin này, trước khi được bàn giao cho quân đội Syria, những chiếc xe tăng T-90 nói trên từng phục vụ trong quân đội của Nga. Quân đội Syria đã luyện tập với xe tăng T-90 ở Nga. Theo RNS, những chiếc xe tăng tối tân do Nga chế tạo lần đầu tiên được quân đội Syria sử dụng là ở chiến trường gần Aleppo. Lực lượng xe tăng đã hậu thuẫn cho một cuộc tấn công mặt đất của quân đội Syria.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 là một trong những loại vũ khí hiện đại nhất của quân đội Nga. Xe tăng T-90 là phiên bản cải tiến cuối cùng của xe tăng T-72B. Tuy nhiên, khi Liên Xô tan rã, nó được đặt tên mới là T-90, cùng với những cải tiến kỹ thuật vượt bậc so với phiên bản T-72. Các nguồn tin quân sự phương Tây nói rằng, T-90 sẽ dần thay thế tăng T-72 (số lượng khoảng 500 chiếc).

Một trong những khác biệt của T-90 so với T-72B là hệ thống phòng thủ thụ động Shtora-1-7. Hệ thống này nhằm bảo vệ xe trước vũ khí chống tăng điều khiển bằng laser (đạn, bom, hỏa tiễn...) của đối phương bằng cách gây nhiễu bức xạ. Đồng thời giúp đội lái xác định và tránh các loại tên lửa chống tăng phổ biến như TOW, HOT, MILAN, M47 Dragon, hay các vũ khí điều khiển bằng laser như Maverick, Hellfire, Copperhead. Ngoài ra, nó còn có hệ thống điều khiển hỏa lực 1A45 Yrtysh, súng máy điều khiển từ xa, đạn trái phá có độ chính xác cao.

Vũ khí chính của T-90 là pháo nòng trơn 125mm, tầm bắn thẳng là 4.000m, tầm bắn cầu vồng 10.000m và tên lửa là 5.000m.


Ý kiến bạn đọc