Ukraine "nổi điên" với Bulgaria

06:55, 02/02/2016
|

(VnMedia) - Kênh truyền hình BNT1 của Bulgaria hồi cuối tuần vừa rồi đã khiến Kiev nổi giận đùng đùng, sau khi thể hiện bán đảo Crimea là một phần của Liên bang Nga trong một trong những chương trình truyền hình trực tiếp của họ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi Đại sứ quán Ukraine tại Bulgaria gửi văn bản phản đối đến kênh truyền hình, BNT1 đã xin lỗi và nói rằng việc họ đưa ra bản đồ có Crimea là một phần của Nga là “do lỗi kỹ thuật”.

Trước đó hồi đầu tháng, Kiev từng phản đối tạp chí Limes về địa chính trị của Italia khi tờ tạp chí này thể hiện bán đảo Crimea là một phần của lãnh thổ Nga.

Những vụ việc tương tự từng xảy ra với kênh truyền hình Ba Lan, với nhà sản xuất bản đồ của Pháp Larousse và thậm chí với tờ USA Today - một trong những tờ báo lớn nhất của Mỹ. Tất cả đều công bố bản đồ với Crimea là một phần của Nga - điều khiến chính phủ ở Kiev nổi giận.

Theo RIA Novosti, quan niệm thay đổi trên trong các nước phương Tây cho thấy họ sẽ dần dần và chắc chắc hiểu rằng Crimea cả về mặt lịch sử, văn hóa và pháp luật luôn luôn là một phần của Nga.

Bán đảo Crimea đã chính thức trở thành một phần của nước Nga sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh hoàn tất tiến trình sáp nhập hồi tháng 3/2014. Việc Crimea sáp nhập vào Nga xuất phát từ nguyên nhân là một cuộc đảo chính vũ trang ở Kiev, trong đó Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ.

Crimea - một bán đảo tự trị thuộc Ukraine, đã từ chối không thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời mới ở Kiev . Chính vì thế, Crimea đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định tương lai của họ với Ukraine và Nga. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, hơn 96% người dân trên bán đảo Crimea lựa chọn ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập trở lại Nga - nơi họ vẫn luôn coi là “mái nhà” của mình.

Sự kiện Nga sáp nhập bán đảo nhận được sự ủng hộ rộng khắp của người dân xứ sở Bạch Dương, nhưng lại bị Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) ra sức phản đối. Mỹ và EU đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì vụ sáp nhập nói trên.


Ý kiến bạn đọc