Trung Quốc nổi giận "dằn mặt" Ngoại trưởng Australia

10:09, 17/02/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc đã không ngại ngần “dằn mặt” Ngoại trưởng Australia về vấn đề Biển Đông ngay trước thềm chuyến thăm của bà đến thủ đô Bắc Kinh.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Sau những phát biểu về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop đã bị chính phủ Trung Quốc chỉ trích ngay trước thềm chuyến thăm của bà đến nước này.

Trung Quốc trong thời gian gần đây đã gây phẫn nộ và lo ngại cho nhiều nước trong khu vực khi cấp tập tiến hành các hoạt động bồi đắp, xây dựng trái phép một loạt đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Philippines đang kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế. Đây là động thái mà Bắc Kinh không chịu chấp nhận.

Hồi đầu tuần, tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, Ngoại trưởng Julie Bishop đã đưa ra ý kiến riêng của bà về các cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Bà tuyên bố: “Chúng tôi thừa nhân quyền của Philippines trong việc giải quyết vấn đề tranh chấp thông qua toà án trọng tài quốc tế nhưng chúng tôi kêu gọi tất cả các bên có liên quan giải quyết những cuộc tranh chấp của họ một cách hoà bình, không có sự doạ dẫm, ép buộc nhau".

Phát biểu của nữ Ngoại trưởng Bishop được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm chính thức của bà đến thủ đô Bắc Kinh và giới chức Trung Quốc đã nhanh chóng bày tỏ sự phản đối.

"Trung Quốc chắc chắn sẽ không chấp nhận điều đó. Australia không được cố tình tránh thực tế này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã phát biểu như vậy trước các phóng viên.

Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh, Trung Quốc xem việc Philippines đưa vấn đề tranh chấp ở Biển Đông ra toà án quốc tế là hành động đi ngược lại với luật pháp quốc tế và phớt lờ những thoả thuận đạt được trước đây giữa Bắc Kinh và Manila.

Phát biểu ở thủ đô Tokyo, bà Bishop thẳng thừng cho biết, bà sẽ đề nghị giới chức Trung Quốc nói rõ về việc họ sẽ dùng các đảo nhân tạo ở Biển Đông như thế nào.

"Trong quá khứ, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi từng nó, đó là những công trình công cộng. Vì thế, tôi sẽ tìm hiểu rõ hơn về việc các nước khác có thể tiếp cận với công trình công cộng đó như thế nào. Phụ thuộc vào câu trả lời mà họ đưa ra, chúng tôi sẽ xem xét tình hình”, Ngoại trưởng Bishop cho hay.

Trong vấn đề Biển Đông, Australia luôn thể hiện quan điểm chung với cộng đồng quốc tế, ủng hộ Mỹ và các đồng minh trong việc phản đối các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. Năm 2014, Mỹ đã bắt đầu tiến hành các chuyến bay tuần tra, giám sát từ Australia ra Biển Đông để theo dõi tiến trình Trung Quốc thực hiện các hoạt động bồi đắp, xây dựng, cải tạo trái phép ở khu vực.

Giống như Mỹ, quân đội Australia cũng tiến hành các chuyến bay thể hiện sự tự do hàng hải ở gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm thách thức đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Australia đã không ít lần khiến giới chức Trung Quốc giận sôi vì những phát biểu và hành động liên quan đến Biển Đông.


Ý kiến bạn đọc