Triều Tiên "rước" Mỹ về "giày" Trung Quốc?

13:52, 13/02/2016
|

(VnMedia) - Mỹ lại vừa tung ra một “đòn” mới nhằm vào Triều Tiên sau vụ nước này tiếp tục tiến hành phóng tên lửa bất chấp sự phản đối quyết liệt của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, “đòn” này của Mỹ lại khiến Trung Quốc thêm một lần “toát mồ hôi” vì lo lắng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỹ đã tạm thời triển khai thêm một khẩu đội tên lửa Patriot đến Hàn Quốc nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa của Triều Tiên. Bước đi này diễn ra ngay trước thềm các cuộc đàm phán vào tuần tới nhằm thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa thậm chí còn tinh vi hơn, thiện chiến hơn của Mỹ ở trên lãnh thổ Hàn Quốc. Cả hai động thái này đều được Mỹ tuyên bố là nhằm để đối phó với Triều Tiên nhưng lại khiến Trung Quốc “mất ăn mất ngủ” vì lo ngại.

Bộ Chỉ huy quân sự Mỹ tại Hàn Quốc hôm nay (13/2) cho biết, một khẩu đội tên lửa Patriot từ Ft. Bliss, Texas đã được triển khai đến Căn cứ Không quân Osan ở Seoul để tiến hành một cuộc tập trận tên lửa đạn đạo.

Trung tướng Thomas Vandal – Chỉ huy Lực lượng thứ 8 của liên quân Mỹ ở Hàn Quốc, cho hay, “cuộc tập trận như này là nhằm để đảm bảo chúng tôi luôn sẵn sàng bảo vệ đồng minh khỏi bất kỳ cuộc tấn công nào từ Triều Tiên”.

"Việc Triều Tiên tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo bất chấp ý chí được thể hiện của cộng đồng quốc tế đòi hỏi liên minh chúng ta phải duy trì một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo luôn sẵn sàng và có tính hiệu quả”, ông Vandal nhấn mạnh.

Một phát ngôn viên của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết, ông không thể xác nhận về khoảng thời gian bao lâu mà khẩu đội tên lửa Patriot đến từ Taxas sẽ được triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc. Quân đội Mỹ vốn đã duy trì một khẩu đội tên lửa Patriot ở Hàn Quốc để chống lại mối đe dọa từ kho vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Với hệ thống Patriot mới vừa được đưa đến, Mỹ đang có 2 hệ thống vũ khí loại này ở trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Patriot là hệ thống tên lửa đánh chặn đất đối không tầm xa được nhiều "ông lớn" về quân sự trên thế giới ưa chuộng. Hệ thống vũ khí này có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và độ cao để chống lại các tên lửa chiến thuật, tên lửa hành trình và các loại máy bay tiên tiến khác.

Tầm bắn của Patriot nằm trong khoảng từ 70 - 160 km, trần bắn cao nhất lên đến 24km và có thể hạ gục các mục tiêu di chuyển với tốc độ Mach 5 (gấp 5 lần vận tốc âm thanh), tương đương gần 6.200 km/h.

Sở hữu hệ thống radar theo dõi giai đoạn để đánh chặn mục tiêu có hiệu suất cao cùng với những tên lửa thông minh, Patriot có khả năng cùng một lúc nhận biết hơn 100 mục tiêu khác nhau, liên tục theo sát được tối đa 8 mục tiêu.

Patriot sử dụng nhiều loại tên lửa dẫn đường khác nhau như Standard, ASOJ/SOJC, PAC-2, PAC-2 GEM, GEM/C, GEM/T và PAC-3. Các tên lửa này được phóng đi và thu thập thông tin của mục tiêu gửi về trạm radar mặt đất. Từ đó các sĩ quan điều khiển sẽ tính toán và vạch hướng tấn công gửi trở lại cho các tên lửa thực hiện.

Những thế hệ tên lửa dẫn đường của Patriot đã được cải tiến rất nhiều từ khi ra đời với những mục đích sử dụng cũng được thay thế. Thế hệ mới nhất của các tên lửa dẫn đường là PAC-3, với nhiều cải tiến về kĩ thuật cũng như hình dáng để đối phó với các tên lửa chiến thuật và máy bay ngày càng hiện đại, tinh vi hơn.

Trung Quốc phát hoảng với hệ thống THAAD

Trước khi có thông tin về việc Mỹ đưa tên lửa Patriot đến Hàn Quốc, hai nước này còn khiến Trung Quốc phát hoảng khi cho biết đang thúc đẩy thực hiện kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Seoul hôm nay thông báo, tuần tới, nước này sẽ khởi động các cuộc đàm phán với Mỹ về việc triển khai THAAD – một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ, trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Báo chí Hàn Quốc từ lâu đã đồn đoán về việc hai nước này đang bắt tay vào kế hoạch triển khai THAAD nhưng chỉ sau khi Triều Tiên tiến hành thêm vụ phóng tên lửa tầm xa hồi cuối tuần trước, một tháng sau vụ thử hạt nhân thứ tư, thì Seoul mới chính thức lên tiếng về việc họ sẽ bàn với Washington về kế hoạch nói trên.

Cả Bắc Kinh và Moscow đều nhạy cảm với khả năng về sự hiện diện của hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc, nói rằng một hệ thống như vậy có thể giúp radar của Mỹ phát hiện tên lửa ở các nước khác.

Ngoại trưởng Trung Quốc hôm nay đã một lần nữa lên tiếng phản đối việc Mỹ triển khai hệ thống THAAD đến Hàn Quốc, nói rằng công nghệ vũ khí tinh vi như vậy có thể sẽ được sử dụng để nhằm mục tiêu vào Trung Quốc.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.


Ý kiến bạn đọc