Thêm một nước khiến Trung Quốc lo sốt vó

10:37, 27/02/2016
|

(VnMedia) - Giới chức Trung Quốc vừa lên tiếng cho biết, họ “quan ngại sâu sắc” trước một bản đánh giá chiến lược của Australia được công bố gần đây về Biển Đông và cảnh báo Australia không được gây bất ổn trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, hôm 25/2, Australia đã thông báo một kế hoạch kéo dài 20 năm nhằm tăng cường sức mạnh hải quân cho nước này bằng cách bổ sung thêm nhiều tàu ngầm và tàu chiến. Đây là một phần của chiến lược tăng cường sức mạnh quân sự mà Australia tuyên bố là cần thiết để duy trì hòa bình trong khu vực.

Bản tài liệu chiến lược có tên là Sách Trắng Quốc phòng đã nói, Australia “đặc biệt lo lắng trước tốc độ và quy mô chưa từng có trong các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép của Trung Quốc” ở Biển Đông.

Trong khi không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông, Australia phản đối gay gắt “việc Trung Quốc sử dụng các đảo nhân tạo ở Biển Đông cho mục đích quân sự” cũng như cho việc xác lập chủ quyền một cách phi pháp, không được quốc tế công nhận của cường quốc Châu Á này.

Phản ứng trước cuốn Sách Trắng Quốc phòng của Australia, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc chiều muộn hôm 25/2 đã lên tiếng cho biết, nước này “quan ngại sâu sắc và không hài lòng với tuyên bố tiêu cực trong Sách Trắng Quốc phòng của Australia về những vấn đề liên quan đến Biển Đông và sự phát triển sức mạnh quân sự của Trung Quốc".

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc – ông Wu Qian dường như còn cảnh báo Australia không được theo sự dẫn dắt của Mỹ để thực hiện những chuyến tuần tra bằng tàu chiến đến gần một trong những đảo mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

“Chúng tôi kêu gọi phía Australia hãy trân trọng gìn giữ động lực phát triển mà chúng ta đã phải khó khăn mới đạt được trong mối quan hệ song phương đồng thời không được tham gia hay tiến hành bất kỳ hoạt động nào có thể làm ảnh hưởng đến sự ổn định trong khu vực”, ông Wu nhấn mạnh.

"Liên minh quân sự giữa Australia và Mỹ nên hủy bỏ tư tưởng thời Chiến tranh Lạnh”, ông Wu nói thêm.


Ý kiến bạn đọc