Sức mạnh bị vô hiệu hóa, Trung Quốc phát hoảng?

07:02, 16/02/2016
|

(VnMedia) - Bắc Kinh hôm qua (15/2) đã tiếp tục thể hiện sự lo ngại về viễn cảnh Mỹ và Hàn Quốc dấn thêm một bước trong kế hoạch triển khai một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân nhất thế giới ngay sát nách Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên bán đảo Triều Tiên nhằm đáp trả vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng sẽ đe dọa các lợi ích chiến lược của Trung Quốc, Bắc Kinh phát biểu.

Washington và Seoul sẽ chính thức bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán về việc thiết lập Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Thông báo này được Mỹ và Hàn Quốc đưa ra cách đây một tuần sau khi Triều Tiên bất ngờ tiến hành một vụ thử hạt nhân hồi đầu tháng 1 và tiếp theo đó là một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa hồi đầu tháng 2.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối nỗ lực của các nước liên quan dựa vào cái cớ là vấn đề hạt nhân để phá hoại những lợi ích an ninh và chiến lược của Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã phát biểu như vậy tại cuộc họp báo ngày hôm qua.

Trung Quốc "quan ngại sâu sắc về khả năng triển khai hệ thống THAAD”, ông Hồng Lỗi cho biết đồng thời nói thêm rằng hệ thống đó "vượt quá nhu cầu cần thiết về phòng thủ trên bán đảo Triều Tiên”. Bắc Kinh lập luận rằng, việc triển khai THAAD sẽ châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Hàn Quốc tại thủ đô Bắc Kinh đến để phản đối sau khi Seoul thông báo kế hoạch tiến hành đàm phán với đồng minh Mỹ về việc triển khai THAAD trong tuần này. "Chúng tôi sẽ không cho phép các quyền hợp pháp và các lợi ích an ninh quốc gia của mình bị tổn hại”, ông Hồng Lỗi tuyên bố.

Những phát biểu trên cho thấy Trung Quốc thực sự đang mất ăn mất ngủ vì viễn cảnh một hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân hàng đầu thế giới được dựng ngay sát nách của họ.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.


Ý kiến bạn đọc