Quân Assad bất ngờ tấn công như vũ bão

11:23, 04/02/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad được cho là đang phát động những cuộc tấn công ở quy mô và cường độ mạnh “chưa từng có”. Diễn biến này có nguy cơ phá hỏng nỗ lực của cộng đồng quốc tế đang được dồn cho tiến trình hoà bình ở Geneva sắp tới.

Cuộc chiến ở Syria vẫn tiếp tục leo thang
Cuộc chiến ở Syria vẫn tiếp tục leo thang

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ ở ở Anh cho biết, ít nhất 18 dân thường đã thiệt mạng ở tỉnh Aleppo hôm 2/2 trong các đợt tấn công mạnh “chưa từng có”.

Thông tin về các cuộc tấn công của quân đội Syria cũng được phe nổi dậy ở nước này xác nhận.

"Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến những cuộc tấn công mạnh như thế kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu bùng lên”, ông Basma Kodmani – phát ngôn viên của nhóm đối lập chính của Syria – Uỷ ban Đàm phán Cấp cao (HNC), cho biết.

Cùng với đó, Nga tiếp tục thả hàng trăm quả bom oanh kích dữ dội các khu vực ở Syria kể từ hồi đầu tuần để hậu thuẫn cho lực lượng của ông Assad trong chiến dịch tấn công mạnh mẽ đang diễn ra.

Quân đội Syria và các đồng minh của họ đã tiến những bước tiến mạnh mẽ trên chiến trường ở Aleppo và biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ kể từ hôm 2/2, giúp họ cắt đứt các tuyến đường cung cấp hậu cần và tiếp viện chính cho phe đối lập ở những khu vực này.

Chiến dịch tấn công ồ ạt vào Aleppo và khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ của quân đội là nhằm để phá vỡ hàng rào phòng thủ của phe nổi dậy ở đây, giúp họ tiến sâu vào hai ngôi làng Nubul và al­Zahraa của người Hồi giáo dòng Shiite. Đây là cộng đồng những người trung thành với Damascus và họ đã bị bao vây bởi các phe nhóm đối lập ở Syria trong suốt thời gian qua.

Đây là chiến dịch tấn công lớn đầu tiên của quân đội vào phía bắc Aleppo – một thành phố vốn bị chia cắt làm hai với một bên do chính quyền kiểm soát và bên kia do phe nổi dậy chiếm đóng.

Damascus và các đồng minh của họ đang tiến hành các cuộc tấn công ồ ạt ở các mặt trận trên khắp đất nước Syria và đang giành những chiến thắng ý nghĩa, giúp họ có khả năng chiếm ưu thế trên bàn đàm phán khi tiến trình này dự kiến sắp được khởi động ở Geneva, Thuỵ Sỹ.

Cuộc chiến ở Syria đang đảo chiều một cách ngoạn mục theo hướng có lợi cho chính quyền Tổng thống Assad. Không thể phủ nhận rằng, thành công của quân đội Syria có được phần lớn là nhờ sự can thiệp của Nga vào chiến trường này.

Moscow chính thức tham chiến ở Syria từ hôm 30/9 theo lời đề nghị chính thức từ chính quyền của Tổng thống Assad. Nga đã đưa hàng loạt chiến đấu cơ thiện chiến vào chiến trường Syria và thực hiện chiến dịch không kích mạnh mẽ, quyết liệt nhằm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Phương Tây cáo buộc, chiến dịch của Nga không nhằm chống lại IS mà nhằm để tiêu diệt phe nổi dậy đang chống lại đồng minh Assad của Moscow. Nga bác bỏ cáo buộc này, khẳng định mục tiêu của họ là diệt trừ IS.

Hơn 260.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến ở đất nước này nổ ra cách đây gần 5 năm.

Trước tình hình Syria mỗi lúc một nghiêm trọng khi có thêm nhân tố đáng sợ là IS, các cường quốc thế giới đang nỗ lực thúc đẩy tiến trình hoà bình nhằm tìm một giải pháp chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu ở nước này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán hoà bình mà Liên Hợp Quốc dự định khởi động từ tuần trước đang liên tiếp bị trì hoãn do nhiều trục trặc nảy sinh, trong đó có việc phe đối lập ban đầu từ chối ngồi vào bàn đàm phán nếu các điều kiện của họ không được đáp ứng.

Tiến trình đàm phán hoà bình bắt đầu có tia hy vọng khi phe nổi dậy bất ngờ chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán và bản thân Nga cũng đồng ý để đại diện của các phe đối lập cực đoan ở Syria tham gia.

Đặc phái viên của Syria tại Liên Hợp Quốc – ông Staffan de Mistura tin rằng, các cuộc đối thoại lần này có thể là cơ hội cuối cùng cho việc tìm kiếm một giải pháp nhằm kết thúc cuộc xung đột ở đất nước Trung Đông. Tuy nhiên, người ta lo ngại, tiến trình hoà bình cho Syria một lần nữa phải đối mặt với nguy cơ đổ vỡ khi các cuộc xung đột tiếp tục leo thang mạnh mẽ trên chiến trường.


Ý kiến bạn đọc