Phe nổi dậy Syria tuyệt vọng giãy giụa trong gọng kìm siết chặt

09:13, 11/02/2016
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy ở phía bắc Syria đang bị tấn công, dồn ép trên một loạt mặt trận từ quân đội chính phủ, từ lực lượng người Kurd và cả từ đội quân khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Dường như phe nổi dậy đang phải tuyệt vọng giãy giụa nhằm thoát khỏi vòng vây tứ bề đang được siết ngày một chặt quanh họ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đang tiến nhanh, tiến mạnh như vũ bão trên chiến trường nhờ sự hậu thuẫn hiệu quả và đắc lực của Không quân Nga. Sau một tuần phát động chiến dịch đánh thẳng vào các khu vực của tỉnh Aleppo, quân chính phủ đã chiếm lại được hàng loạt ngôi làng nhưng khiến hàng nghìn người dân phải tháo chạy khỏi bom rơi, lửa đạn.

Không chỉ được hậu thuẫn bởi Nga, quân chính phủ Syria còn được tiếp sức bởi lực lượng Hezbollah người Shiite ở Li-băng. Chính vì thế, quân đội Syria giờ đây đã tiến đến khu vực chỉ còn cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ chưa đầy 20km.

"Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2013 quân đội Syria có thể tiến đến sát biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Aleppo đến như vậy”, ông Rami Abdel Rahman – người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, cho biết. Tổ chức này chuyên theo dõi sát sao tình hình trên chiến trường Syria nhờ vào mạng lưới các nhà hoạt động trên thực địa.

Các chiến binh đối lập với chính quyền Assad hiện tại đang bị bóp nghẹt “giữa gọng kìm của quân đội ở phía bắc, lực lượng người Kurd đến từ phía tây và IS từ phía đông”, ông Rahman cho biết về tình cảnh hiện giờ của phe nổi dậy Syria.

Chiến dịch tấn công của quân chính phủ - một chiến dịch lớn nhất từ trước đến nay ở phía bắc, đã cắt đứt tuyến đường hậu cần, tiếp viện chính cho thành phố Aleppo. Đây là đòn giáng choáng váng nhằm vào phe nổi dậy Syria.

Hiện tại, quân chính phủ đang đặt mục tiêu chiếm Tal Rifaat – một trong ba thành trì cuối cùng còn lại của phe nổi dậy ở Aleppo. Với việc chiếm được ngôi làng Kafeen hồi cuối tuần vừa rồi, quân chính phủ giờ đây chỉ còn cách phía nam Tal Rifaat có 5km.

Một phát ngôn viên phe nổi dậy Syria đổ lỗi cho những thất bại cay đắng của họ ở tỉnh Aleppo là do thiếu sự hậu thuẫn của các cường quốc phương Tây.

Các khu vực của phe nổi dậy Syria đang lần lượt thất thủ

"Sự khác biệt giữa họ và chúng tôi, đó là chúng tôi chẳng nhận được sự giúp đỡ gì từ các đồng minh của mình trong khi quân chính phủ đang nhận được mọi sự giúp đỡ từ các đồng minh của họ”, ông Haitham Hammo – phát ngôn viên của Jabha Shamiya (Mặt trận Front), cay đắng cho biết.

"Điều đó đồng nghĩa với việc các khu vực mà lực lượng cách mạng nắm giữ trước đây đang lần lượt thất thủ, sụp đổ”, ông Hammo nói thêm.

Kể từ khi cuộc nội chiến ở đất nước Syria nổ ra năm 2012, tỉnh Aleppo đã bị chia rẽ bởi các khu vực khác nhau nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng gồm chính phủ của Tổng thống Assad, phe nổi dậy, người Kurd và các nhóm khủng bố.

Ở phía bắc của tỉnh Aleppo, các chiến binh của phe nổi dậy Syria đang tập trung ở 3 thành trì chính gồm Tal Rifaat, Marea và Azaz. IS đang tấn công phe nổi dậy ở Tal Rifaat và Marea. Cả 3 thành phố nói trên đều rơi vào tay phe nổi dậy Syria năm 2012, chỉ một năm sau khi làn sóng biểu tình chống chính quyền của ông Assad bùng lên.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, những diễn biến quanh thành phố lớn thứ hai của Syria – Aleppo đã cho thấy, phe nổi dậy đang chịu sức ép nghiêm trọng từ khắp nơi.

Lực lượng chiến binh người Kurd hồi cuối tuần đã giành quyền kiểm soát 3 ngồi làng ở phía đông Afrin sau khi đụng độ ác liệt với phe nổi dậy Syria. Người Kurd là một trong những lực lượng chiến đấu hùng mạnh nhất trên chiến trường Syria và họ đã giành hàng loạt chiến thắng lớn trong cuộc chiến chống IS.


Ý kiến bạn đọc