Phe nổi dậy Syria bất ngờ quay ngoắt thái độ

11:29, 01/02/2016
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria hồi cuối tuần vừa rồi đã bất ngờ quay ngoắt thái độ khi đồng ý đến cuộc họp ở Geneva dù trước đó tuyên bố tẩy chay sự kiện này. Phe nổi dậy Syria cho biết, họ muốn hội nghị hoà bình do Liên Hợp Quốc tổ chức và chủ trì diễn ra thành công và muốn thử thách ý định của chính phủ trong việc thực thi các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Đại diện của Syria tại Liên Hợp Quốc – ông Staffan de Mistura
Đại diện của Syria tại Liên Hợp Quốc – ông Staffan de Mistura

Ông Salim al-Muslat – phát ngôn viên của Uỷ ban Đàm phán Cấp cao, hôm thứ Bảy (30/1) cho biết, Tổng thống Bashar al-Assad phải phóng thích trẻ em và phụ nữ ra khỏi các nhà tù của chính phủ, đồng thời cho phép đưa viện trợ vào những khu vực bị phong toả. Tuy nhiên, sẽ không có điều kiện tiên quyết nào được đưa ra trước các cuộc đàm phán. Đây là một sự thay đổi hoàn toàn của phe nổi dậy Syria bởi trước đó họ vẫn còn khăng khăng đòi chính quyền Damascus phải thực hiện một số điều kiện trước khi ngồi vào bàn đàm phán ở Geneva.

“Chúng tôi rất muốn tiến trình đàm phán lần này diễn ra thành công. Tuy nhiên, chúng tôi nên hỏi phía bên kia. Phía bên kia đang giả vờ đại diện cho nhân dân Syria. Trên thực tế, ông ta đang giết hại người dân Syria”, ông Muslat đã nói như vậy với các phóng viên khi phái đoàn của Uỷ ban Đàm phán Cấp cao đến khách sạn ở Geneva để tham gia đàm phán sau chuyến bay khởi hành từ thủ đô Riyadh của Ả-rập Xê-út.

Uỷ ban Đàm phán Cấp cao mới được thành lập và được hậu thuẫn bởi Ả-rập Xê-út. Uỷ ban này nhằm tập hợp và đoàn kết các phe nhóm đối lập khác nhau ở Syria lại.

Một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được thông qua hồi tháng trước đã yêu cầu các bên ở Syria ngay lập tức cho phép đưa hàng viện trợ nhân đạo vào tất cả các khu vực đang bị bao vây, phong toả; phóng thích toàn bộ tù nhân bị bắt giữ một cách tuỳ tiện và ngừng tấn công các khu vực dân thường.

Điều phối viên của phe nổi dậy Syria - ông Riad Hijab cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên mạng rằng, chưa có bất kỳ tiến triển nào về hoạt động nhân đạo để phái đoàn của họ có lý do đến tham gia tiến trình đàm phán hoà bình. Ông Hijab không có mặt trong phái đoàn đến tham dự hội nghị ở Geneva.

Phái đoàn của Uỷ ban Đàm phán Cấp cao đến Geneva gồm hơn 20 thành viên, trong đó có ít nhất một phụ nữ. Phái đoàn này đi xe tải trắng và được hộ tống bởi cảnh sát. Các thành viên khác của Uỷ ban Đàm phán Cấp cao đến địa điểm họp trước đó bằng taxi trong khi một nhóm lớn hơn bị trì hoãn ở sân bay Geneva do gặp “một số vấn đề về visa”.

Theo lời ông Muslat, việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không phải là một điều kiện tiên quyết được đặt ra trước tiến trình đàm phán nhưng các thành viên của Hội đồng Bảo an, trong đó có đồng minh Nga của Syria, phải có trách nhiệm thực hiện.

Tín hiệu lạc quan

Đại diện của Syria tại Liên Hợp Quốc hôm qua (31/1) cho biết, ông “lạc quan và quyết tâm” sau cuộc họp không chính thức với phe đối lập chính của Syria.

"Tôi lạc quan và quyết tâm bởi đó là một cơ hội lịch sử không thể bỏ qua”, đại diện của Syria tại Liên Hợp Quốc – ông Staffan de Mistura cho các phóng viên biết khi tới một khách sạn ở Geneva sau cuộc họp không chính thức với phái đoàn từ Uỷ ban Đàm phán Cấp cao.

Cuộc gặp gỡ trên diễn ra ở bên ngoài trụ sở Châu Âu của Liên Hợp Quốc. Đây là nơi dự kiến tổ chức các cuộc đàm phán nhằm tìm giải pháp kết thúc cuộc chiến 5 năm ở Syria.

Sự kiện phe đối lập đến Syria và những phát biểu nói trên của đại diện Syria tại Liên Hợp Quốc sau cuộc họp là những tín hiệu khá lạc quan, đem lại hy vọng về khả năng thành công của tiến trình đàm phán hoà bình mới nhất. Trước đó, tiến trình này đã có nguy cơ đổ vỡ khi phe đối lập Syria tuyên bố tẩy chay.

Cuộc chiến ở Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 260.000 người kể từ khi nó bùng lên hồi tháng Ba năm 2011. Một nửa số dân của nước này đã rời bỏ nhà cửa, chạy đi tìm những nơi an toàn hơn để sinh sống. Hàng triệu người đã trở thành dân tị nạn ở những nước láng giềng xung quanh và xa hơn nữa.


Ý kiến bạn đọc