Nội bộ Ukraine lại "huynh đệ tương tàn"?

09:20, 16/02/2016
|

(VnMedia) - Đảng Liên minh Petro Poroshenko trong Quốc hội Ukraine cho rằng hoạt động của nội các nước này thật đáng thất vọng và họ sẽ ủng hộ cho việc giải tán chính phủ, một nghị sĩ Ukraine hôm qua (15/2) cho biết.

Thủ tướng Ukraine
Thủ tướng Ukraine

"Đảng Liên minh Petro Poroshenko nhận thấy rằng chính phủ hoạt động không tốt. Vì thế, chúng tôi sẽ bỏ phiếu ủng hộ giải tán nội các nếu có đủ phiếu chấp thuận việc này", nghị sĩ Volodymyr Aryev cho biết sau cuộc họp của nhóm Liên minh Petro Poroshenkho. Cuộc họp này có sự tham dự của cả Tổng thống Poroshenko lẫn Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk. Đây là phát biểu khiến ông Yatsenyuk không vui trong bối cảnh Đảng Liên minh Petro Poroshenko đang bắt tay với đảng của Thủ tướng trong liên minh cầm quyền.

Tình hình kinh tế của Ukraine đang xấu đi rất nhiều kể từ hồi tháng Hai năm 2014 khi một chính phủ mới lên cầm quyền sau một cuộc đảo chính. GDP của Ukraine đã giảm 6,8% năm 2014, trong khi lạm phát tăng vọt 24,9%. Theo những con số năm 2015 của IMF, GDP của Ukraine giảm từ 9-11% trong khi lạm phát ở mức 46%.

Hôm 3/2, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Ukraine Aivaras Abromavicius bất ngờ tuyên bố từ chức bởi những cải cách quan trọng của ông bị cản trở một cách có hệ thống “ở cấp chính trị”. Ngay ngày hôm sau, Bộ trưởng Lương thực và Chính sách Nông nghiệp, Bộ trưởng Chính sách Thông tin, Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Phát triển Hạ tầng cùng đồng loạt theo chân ông Abromavicius đệ đơn xin từ chức. Tuy nhiên, sau đó, họ đã rút đơn từ chức.

Sau tuyên bố của ông Abromavicius, Thủ tướng Yatsenyuk vẫn nói rằng, chính phủ của ông sẽ tiếp tục làm việc bất chấp cuộc khủng hoảng nói trên. Dù vậy, ông Yatsenyuk khẳng định, nội các Ukraine sẵn sàng từ chức nếu Quốc hội thấy cần thiết.

Quan hệ giữa Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Yatsenyuk lâu nay vẫn bị đồn là luôn ở tình trạng “bằng mặt nhưng không bằng lòng”. Giới phân tích tin rằng, hai nhà lãnh đạo cao nhất của Ukraine luôn ở tư thế đối đầu với nhau. Họ không thể làm gì mà không có nhau nhưng nếu có cơ hội họ sẵn sàng loại bỏ nhau một cách không thương tiếc.


Ý kiến bạn đọc