Nhật lại tung chiêu khiến Trung Quốc tức tím mặt

09:42, 29/02/2016
|

(VnMedia) - Nhật Bản sẽ ký một thoả thuận với Philippines trong đó cho phép Tokyo cung cấp các thiết bị quân sự cho Manila. Đây là thoả thuận quân sự đầu tiên mà Nhật Bản ký kết trong khu vực – nơi cả hai nước đều đang đặc biệt quan ngại về những hành động quyết liệt của Trung Quốc ở các vùng biển tranh chấp.

Hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Philippines
Hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Philippines

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin hồi cuối tuần vừa rồi cho biết, Manila và Tokyo chưa bàn đến việc Nhật Bản sẽ cung cấp thiết bị quân sự hay vũ khí nào cho Philippines nhưng quân đội Philippines hiện đang cần nâng cấp về năng lực tình báo, do thám và giám sát.

"Họ chưa nói đến việc chúng tôi có thể mua gì từ họ. Cần phải có một danh sách những thứ chúng tôi cần mua”, ông Gazmin cho hay.

Một quan chức an ninh cấp cao của Philippines tiết lộ, thoả thuận mới sẽ mở đường cho Nhật Bản bán các vũ khí hạng nặng mới, chuyển giao công nghệ quốc phòng và viện trợ thiết bị quân sự đã qua sử dụng cũng như cung cấp hoạt động huấn luyện quốc phòng cho các lực lượng vũ trang của Philippines. Thoả thuận đó "mở cánh cửa cho rất nhiều cơ hội chứ không chỉ đơn thuần là bán và chuyển giao thiết bị quân sự”, vị quan chức giấu tin trên khẳng định thêm.

Tuy nhiên, Philippines bị hạn chế trong việc bán lại hay chuyển giao bất kỳ thiết bị quân sự nào do Nhật Bản cung cấp cho một bên thứ ba.

Nhật Bản đã ký những thoả thuận tương tự như trên với Mỹ và Australia nhưng Philippines là nước Đông Nam Á đầu tiên có được thoả thuận như vậy với Tokyo, Bộ trưởng Gazmin cho hay.

Vị quan chức quân sự hàng đầu Philippines cho biết thêm, thoả thuận mà ông sẽ ký vào ngày hôm nay (29/2) với Đại sứ Nhật Bản tại thủ đô Manila không nhằm vào bất kỳ nước nào nhưng nhằm để giải quyết những lỗ hổng trong năng lực quân sự vẫn chưa được đầu tư đầy đủ của Philippines.

Các liên minh ở Châu Á đã bắt đầu tăng cường hợp tác quân sự “thậm chí kể cả trước khi xảy ra những mâu thuẫn ở Biển Đông”. “Sự hợp tác đó không nhằm vào bất kỳ nước nào”, ông Gazmin đã nói như vậy trong một phát biểu được cho là nhằm để trấn an Trung Quốc, tránh khiêu khích để nước này có bất kỳ sự phản ứng thù địch nào.

Các nước láng giềng Châu Á của Trung Quốc đã công khai đẩy mối quan hệ hợp tác về chính trị, an ninh lên một tầm cao mới, bao gồm cả việc tổ chức những cuộc tập trận, diễn tập tìm kiếm cứu hộ ở gần Biển Đông. Điều này khiến Bắc Kinh không khỏi lo ngại và tức giận.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trao đổi các chuyến thăm và thề sẽ tăng cường sự hợp tác quân sự, quốc phòng giữa hai nước. Hai bên đang thảo luận về khả năng ký kết một hiệp ước an ninh cho phép các lực lượng của Nhật Bản tiến hành những cuộc tập trận quy mô lớn hơn với binh lính Philippines ở trên lãnh thổ của Philippines.

Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Philippines bắt đầu có những bước phát triển mạnh mẽ có tính bước ngoặt kể từ khi nhân tố mang tên Trung Quốc nổi lên ở khu vực, gây ra nhiều sự lo lắng, quan ngại. Mối quan hệ này đang có sự thay đổi rất lớn về chất. Sự thay đổi đó thể hiện ở chỗ, không chỉ dừng lại ở hợp tác kinh tế, Manila và Tokyo đã và đang ra sức củng cố mối quan hệ liên minh quân sự và quốc phòng giữa hai nước trên cơ sở mối quan hệ đối tác chiến lược được ký kết năm 2011.

Trung Quốc chính là nguyên nhân chính thúc đẩy Nhật Bản và Philippines tìm đến với nhau để hướng tới mục tiêu xây dựng một liên minh quân sự chặt chẽ và gắn kết.

Nhật Bản và Philippines là hai nước đang có những cuộc đối đầu quyết liệt nhất và căng thẳng nhất với Trung Quốc vì tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Hai cường quốc hàng đầu Châu Á – Trung Quốc và Nhật Bản đã tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông trong nhiều thập kỷ nay. Tuy nhiên, cuộc tranh chấp này trở nên nóng bỏng chưa từng có sau khi Trung Quốc liên tiếp đưa tàu thuyền và máy bay vào khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư để thách thức quyền kiểm soát của Nhật Bản ở khu vực này. Điều đó đã khiến chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe phải hành động.

Trong khi đó, về phía Philippines, nước này là nước có cuộc đối đầu quyết liệt nhất với Trung Quốc vì tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông. Từ một cuộc chạm trán giữa tàu Trung Quốc và Philippines vào tháng 4 năm 2012, Trung Quốc đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough - ngư trường đánh cá truyền thống của Philippines. Sau vụ việc khởi động này, Trung Quốc liên tục có nhiều hành động quyết liệt nhằm thực hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Trước một Trung Quốc đầy tham vọng như vậy, Nhật Bản và Philippines đã buộc phải tìm đến với nhau. Nhật Bản muốn lập một loạt liên minh với các nước Đông Nam Á nhằm tạo một vòng vây xung quanh Trung Quốc với một mục đích cao nhất là kiềm chế sức mạnh cũng như tham vọng của Bắc Kinh. Ngoài lý do vì tranh chấp lãnh thổ, Tokyo không tránh khỏi sự lo lắng và bất an trước một nước láng giềng Trung Quốc ngày càng mạnh ở gần mình và giữa hai cường quốc Châu Á còn có cuộc đua tranh giành ảnh hưởng trong khu vực. Về phần mình, Philippine biết rằng, trong cuộc đối đầu lớn với một nước mạnh như Trung Quốc, họ cần phải dựa vào các đồng minh lớn như Mỹ và giờ là thêm cả Nhật Bản.


Ý kiến bạn đọc