Nga xuống nước, phe nổi dậy Syria vẫn làm kiêu?

10:06, 03/02/2016
|

(VnMedia) - Nga được cho là đã xuống nước trong lập trường liên quan đến các cuộc đàm phán hoà bình về Syria ở Geneva. Tuy nhiên, phe nổi dậy Syria dường như vẫn chưa hài lòng khi tuyên bố không mấy lạc quan về tiến trình này.

Nhà đàm phán cấp cao của phe đối lập Syria Mohamed Alloush
Nhà đàm phán cấp cao của phe đối lập Syria Mohamed Alloush

Nga bất ngờ “xuống nước”

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (2/2) cho biết, Moscow ủng hộ việc tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Syria cử đại diện đến bàn đàm phán ở Geneva, Thuỵ Sỹ, thậm chí kể cả những đại diện đến từ các nhóm cực đoan, diều hâu người Sunni.

Theo lời Ngoại trưởng Lavrov, sự có mặt của các đại diện đến từ nhóm Jaysh al-Islam và Ahrar al-Sham – hai nhóm có thủ lĩnh sáng lập là những thành phần có liên quan đến tổ chức khủng bố al-Qaida, là có thể xét trên bối cảnh chiến trường hiện nay ở Syria. Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng nhấn mạnh, sự tham gia của đại diện các nhóm Hồi giáo cực đoan trên tại các cuộc đàm phán không đồng nghĩa với “sự công nhận chúng là những đối tác hợp pháp” cho hoà bình.

Những phát biểu trên của Ngoại trưởng Lavrov đã cho thấy sự “xuống nước” bất ngờ của Moscow. Trước đó, giới chức ở Moscow vẫn khăng khăng nói rằng, họ không chấp nhận sự tham gia của một nhân vật cấp cao thuộc một nhóm khủng bố của Syria có mặt trên bàn đàm phán ở Geneva.

Nga vốn là đồng minh ủng hộ mạnh mẽ cho chính quyền Tổng thống Bashar Assad. Nước này đã bắt đầu can thiệp vào chiến trường ở Syria từ cách đây 4 tháng. Dù mục tiêu là nhóm khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), chiến dịch quân sự của Nga ở Syria đã giúp quân của ông Assad thắng như “chẻ tre” trên chiến trường trong cuộc chiến chống lại cả lực lượng khủng bố và phe nổi dậy ở nước này. Moscow và Washington cũng là những thành viên hàng đầu trong Nhóm Quốc tế Ủng hộ Syria – một nhóm đang nỗ lực hết sức để mở đường cho việc khởi động tiến trình đàm phán hoà bình về Syria, hướng tới mục tiêu tìm giải pháp giúp chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm qua ở đất nước Trung Đông.

Phe nổi dậy Syria vẫn làm kiêu

Bất chấp sự xuống nước của Nga, nhà đàm phán cấp cao của phe đối lập Syria Mohamed Alloush – đại diện của nhóm Jaish al-Islam (Islam Army), hôm qua vẫn lên tiếng nói rằng, ông này không mấy lạc quan về kết quả của tiến trình đàm phán ở Geneva.

"Chẳng có gì thay đổi trên chiến trường. Chừng nào tình hình còn tiếp tục diễn biến như hiện tại thì chúng tôi chẳng mấy lạc quan", ông Alloush phát biểu với cánh phóng viên. "Phía chính quyền không thể hiện ý định tốt đẹp gì trong việc hướng tới một giải pháp", đại diện của nhóm nổi dậy cực đoan thẳng thừng cho biết.

Những phát biểu trên được ông Alloush đưa ra chỉ vài phút trước khi phái đoàn chính phủ đến trụ sở của Liên Hợp Quốc ở Geneva để gặp gỡ với đặc phái viên của Syria tại Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura để thảo luận về các vấn đề nhân đạo.

Cả chính quyền của Tổng thống Assad lẫn phe nổi dậy đến Geneva đều cáo buộc lẫn nhau không có thành ý, không có thiện chí.

Ông Alloush trước đó từng bị Nga kiên quyết phản đối không chấp nhận cho tham gia vào tiến trình hoà bình ở Geneva. Tuy vậy, Moscow sau đó đã thay đổi lập trường.

Không chỉ Nga “xuống nước” mà ngay cả chính quyền của ông Assad cũng phát đi tín hiệu lạc quan. Trước đó, chính quyền Syria đã chấp thuận yêu cầu của Liên Hợp Quốc về việc đưa hàng viện trợ nhân đạo vào những khu vực bị bao vây, phong toả ở nước này.

Tuy nhiên, xem ra những tín hiệu lạc quan từ Nga và chính quyền Syria vẫn chưa đủ sức thuyết phục đối với phe nổi dậy Syria, cụ thể ở đây là ông Alloush.


Ý kiến bạn đọc