Nga triển khai tàu chiến tên lửa "sát sườn" Syria

19:42, 14/02/2016
|

(VnMedia) - Tàu hộ tống tên lửa Zeleny Dol thuộc lớp Buyan-M của Hạm đội Biển Đen vừa tiến vào Biển Địa Trung Hải để thực hiện các nhiệm vụ hải quân thường trực ở vùng biển này.  Văn phòng báo chí của Hạm đội Biển Đen thuộc Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (13/2) cho biết.

"Hôm nay, tàu tên lửa Zeleny Dol và tàu quét mìn Kovrovets của Hạm đội biển Đen đã rời Sevastopol để bắt đầu nhiệm vụ thường trực của hải quân Nga tại Địa Trung Hải”,  đại diện văn phòng báo chí của hạm đội biển đen Nga - ông Vyacheslav Trukhachev cho hay.

Ông Vyacheslav Trukhachev cho biết thêm rằng, đây là lần đầu tiên tàu Zeleny Dol được thực hiện nhiệm vụ tại Địa Trung Hải và tàu có thể sẽ tham gia chiến dịch chống khủng bố tại Syria.

Tàu chiến lớp Buyan-M cùng với tên lửa Kalibr vừa gây kinh ngạc cho siêu cường số 1 thế giới là Mỹ vì sức mạnh khủng khiếp mà chúng thể hiện trong cuộc chiến của Nga ở Syria. 3 tàu chiến lớp Buyan-M của Hạm đội Caspian đã phóng 26 tên lửa hành trình 3M-14T Kalibr vượt 1.500km tiêu diệt chính xác 11 mục tiêu của lực lượng khủng bố mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Vụ việc này khiến nhiều nước không chỉ sốc trước sức mạnh tên lửa Kalibr mà còn kinh ngạc trước năng lực của tàu chiến lớp Buyan-M của Nga.

Tàu hộ tống tên lửa lớp Buyan-M là một biến thể nâng cấp từ loại tàu tuần tra Project 21360 ở một số hệ thống điện tử, vũ khí mạnh và thiết kế lại cấu trúc thân tàu.

Tuy chỉ có lượng giãn nước 950 tấn nhưng tàu hộ tống hạm Buyan-M lại được trang bị những hệ thống vũ khí hiện đại bậc nhất của Hải quân Nga và trên thế giới hiện nay.

Vũ khí tấn công chủ lực của tàu hộ tống Buyan-M là 8 tên lửa hành trình Kalibr đặt trong các ống phóng thẳng đứng. Tổ hợp Kalibr trên tàu chiến Buyan-M được trang bị hai loại đạn tên lửa gồm: Đạn chống hạm 3M-54T đạt tầm bắn phóng 440-660km, tốc độ bay siêu âm Mach 2,9, mang đầu đạn 200kg; đạn đối đất 3M-14T đạt tầm bắn 1.500-2.500km, tốc độ cận âm Mach 0,8, mang đầu đạn 450kg. Tùy từng nhiệm vụ tác chiến mà một hoặc cả hai loại tên lửa sẽ được lắp vào bệ phóng thẳng đứng.

Ngoài ra, tàu còn được trang bị 1 bệ phóng tên lửa phòng không, với 12 đạn tên lửa Igla-1M (3M-47 Gibka) sẵn sàng chiến đấu. Tên lửa Igla-1M có thể tiêu diệt hiệu quả các loại mục tiêu trên không trong cự li tới 15km.

Tàu chiến lớp Buyan-M sử dụng pháo hạm 100mm A-190 có thiết kế góc cạch, tăng khả năng tàng hình trước radar cho tổng thể con tàu. Pháo A-190 đạt tầm bắn hiệu quả 23km, tốc độ bắn 80 phát/phút.

Đặc biệt, để chống lại các mối đe dọa tên lửa chống hạm của đối phương, Buyan-M sử dụng tổ hợp phòng thủ tầm gần 12 nòng 30mm AK-630M-2 Duet, pháo có tốc độ bắn lên tới 10.000 phát/phút.

Tàu hộ tống Buyan-M có chiều dài 74m, rộng 2,6m, cao 11m. Tàu được vận hành bởi có thể di chuyển với tốc độ tối đa 25 hải lý/giờ, bán kính hoạt động 1.500 hải lý, thời gian hoạt động liên tục 10 ngày.

Việc tàu chiến lớp Buyan-M bắn tên lửa Kalibr đã đánh dấu việc Mỹ mất đi vị thế độc tôn tấn công tầm xa với tên lửa Tomahawk lừng danh. Washington không khỏi choáng váng bởi lâu nay họ vẫn nghĩ Nga không thể có tên lửa hành trình tầm bắn lên tới 1.500km.

Trong khi, tên lửa Tomahawk chỉ có thể triển khai trên tàu chiến Aegis cỡ 9.000-10.000 tấn hoặc tàu ngầm hạt nhân cỡ lớn thì Kalibr có thể tích hợp trên tàu cỡ nhỏ. Cụ thể, các tàu chiến lớp Buyan-M chỉ có lượng giãn nước chưa tới 1.000 tấn. Đây rõ ràng là bước đột phá về công nghệ và nghệ thuật tác chiến hải quân của lực lượng Nga. Các tàu chiến nhỏ sở hữu khả năng tấn công không hề thua kém tàu chiến cỡ lớn.

Nga đã đặt mua tổng cộng 12 chiếc tàu lớp Buyan-M và đã nhận được 8 chiếc, biên chế vào hạm đội Caspian và hạm đội biển Đen.


Ý kiến bạn đọc