Nga trang bị hệ thống tên lửa có sức mạnh vượt thời đại

09:45, 02/02/2016
|

(VnMedia) - Các nguyên mẫu đầu tiên của hệ thống phòng không thế hệ mới S-500 sẽ được hoàn thiện và bắt đầu thử nghiệm trong năm 2016. Thông tin trên vừa được một quan chức thuộc Hội đồng cố vấn của Ủy ban Công nghiệp quân sự Nga – ông Viktor Murakhovski đưa ra hôm qua (1/2).

Ông này cho biết, đây là hệ thống thế hệ mới, có khả năng diệt các mục tiêu trên không cũng như tên lửa đạn đạo liên lục địa và thậm chí nó còn có thể phá hủy được cả thiên thạch trong không gian.

Trước đó, hồi cuối tháng 1 vừa qua, Đại tá Andrey Cheburin, chỉ huy trưởng của lực lượng phòng không thuộc Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga cũng cho biết, hiện Nga đang tiến hành đại cải tổ và hoàn đóng một hệ thống phòng không thế hệ mới cả về mặt thông tin và các thành phần tác chiến.

Hiện nay các công đoạn này đang chuẩn bị hoàn tất và trong thời gian ngắn tới đây, Nga sẽ giới thiệu các siêu hệ thống phòng không mới, ông nói.

“Chúng tôi không dừng lại ở một chỗ. Chúng tôi hiểu rằng trang bị vũ khí cần được hoàn thiện và nền công nghiệp quốc phòng của chúng tôi sẽ tập trung nỗ lực để cải tiến các hệ thống phòng không”, quan chức trên nói thêm.

Dù không nhắc đến vũ khí cụ thể nào nhưng Đại tá Andrey Cheburin tuyên bố rằng hệ thống phòng thủ này có thể vượt trước đối thủ từ 15 - 20 năm, tuy nhiên, các chuyên gia Nga đoán rằng, gần như chắc chắn đây chính là hệ thống phòng thủ S-500.

Trước nữa, hồi tháng 12/2015, chuyên gia quốc phòng Nga Igor Korotchenko khẳng định lực lượng vũ trang Nga có thể sẽ sớm nhận được các nguyên bản đầu tiên của hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới S-500.

Nga đang đặc biệt chú ý đến việc phát triển hệ thống phòng thủ hàng không vũ trụ. Các báo cáo trước đó cho rằng hệ thống tên lửa đất đối không S-500 sẽ được quân đội nước này đưa vào phục vụ trong năm 2017. Các lực lượng vũ trang Nga dự kiến ​​sẽ được trang bị 10 hệ thống S-500.

Ông Korotchenko cho biết sau cuộc họp Bộ Quốc phòng Nga hôm 11/12/2015 rằng: “Chúng tôi nghe nói các lực lượng hàng không vũ trụ Nga sẽ sớm nhận được thêm hệ thống S-400. Còn S-500 sẽ sớm hoàn tất giai đoạn kiểm tra và đưa vào phục vụ”.

Theo ông Korotchenko, quân đội Nga đã đạt được những tiến bộ đáng kể và S-500 là một trong những hệ thống tốt nhất toàn cầu, có khả năng bảo vệ đất nước trong nhiều thập kỷ tới.

Hệ thống tên lửa S-500 do Tập đoàn Almaz Antei chế tạo và phát triển từ năm 2010.

S-500 là hệ thống tên lửa tầm xa thuộc phiên bản cải tiến của S-400, được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo ở độ cao tới 200 km. Hệ thống được kỳ vọng có thể đánh chặn tới 10 tên lửa đạn đạo đang bay cùng một lúc. Hệ thống tên lửa này cũng có tầm radar được mở rộng so với S-400.

Hệ thống phòng không S-500 tối tân được thiết kế để có thể phối hợp ăn ý với phiên bản cũ S-400 Triumf đã và đang được triển khai ở nhiều khu vực của Nga hàng năm. Khi S-500 chưa ra đời, S-400 đang giữ vị trí là tên lửa hiện đại nhất và mạnh nhất thế giới.

Hệ thống S-500 có tầm bắn lên tới 600km và có thể nhằm bắn cùng lúc 10 mục tiêu. Hệ thống này được mong đợi sẽ hoạt động hiệu quả hơn hệ thống S-400 hiện nay của Nga và hệ thống Patriot Advanced Capability-3 của Mỹ.

Nga đang hướng tới mục tiêu sẽ dần thay thế hệ thống S-400 bằng những hệ thống S-500 ưu việt hơn. S-500 có tầm bắn xa hơn S-400 từ 150-200km và có thể tiêu diệt cùng lúc nhiều mục tiêu hơn S-400. S-400 chỉ có thể tiêu diệt 6 mục tiêu. S-500 được cho là còn có khả năng tiêu diệt những mục tiêu đạn đạo vào siêu âm. Các chuyên gia quân sự đánh giá, tổ hợp tên lửa phòng không S-500 là hệ thống mới về chất chứ không phải chỉ đơn thuần là phiên bản hiện đại hơn của hệ thống S-400.

Quân đội Nga muốn có một tiểu đoàn đầu tiên gồm 10 hệ thống S-500 hùng mạnh trong biên chế để phục vụ cho công cuộc phòng không tương lai của nước này. Với những cải tiến mới, hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-500 được kỳ vọng sẽ trở thành “xương sống” của trận địa tên lửa phòng không của quân đội Nga trong tương lai.  


Ý kiến bạn đọc