Nga tiếp thêm sức mạnh quân sự cho "nỗi ám ảnh" của Mỹ

10:32, 16/02/2016
|

(VnMedia) - Thiếu Tướng Heydari Kiyumars thuộc Lực lượng Bộ binh Iran hôm qua (15/2) cho biết, nước này dự kiến sẽ nhập khẩu công nghệ của Nga để chế tạo một loại xe tăng tương tự xe tăng T-90.

Tướng Heydari Kiyumars cũng cho biết, Iran dự kiến sẽ mua xe tăng T-90 vì đây là loại xe tăng sở hữu những tính năng chiến đấu vượt trội và đáp ứng được tất cả các yêu cầu của quân đội nước này về xe bọc thép hiện đại.

Vị tướng trên cho biết thêm: “Cùng với việc mua xe tăng T-90, Iran còn muốn nắm bắt được công nghệ chế tạo loại xe tăng này”, đồng thời thêm rằng Quân đội Iran không thể mua các thiết bị quân sự mà không nhập khẩu công nghệ để thúc đẩy năng lực tự chế tạo vũ khí của mình.

Trước đó, có thông tin cho rằng, Iran sẽ tự phát triển xe tăng của riêng mình thay vì mua xe tăng T-90 của Nga.

Một số nguồn tin cũng cho biết, trong một chuyến công du chính thức tới Moscow, Bộ trưởng Quốc phòng Iran – Trung Tướng Hossein Dehghan cũng đã thảo luận một số đề xuất về việc mở rộng hợp tác quân sự giữa hai nước.

Mới đây nhất là việc Nga và Iran nối lại thương vụ mua bán hệ thống tên lửa phòng không S-300, bị gián đoạn một thời gian dài bởi lệnh cấm vận của LHQ với Iran. Tháng 11/2015, hai bên đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc Nga bàn giao cho Iran hệ thống tên lửa này. Theo thông tin mới nhất, lô s-300 đầu tiên sẽ về đến tay Iran vào quý đầu năm 2016.

Không chỉ có vậy, truyền thông Iran mới đây còn đưa tin, nước này còn đang có ý định nhập khẩu hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất của Nga, đó là S-400. Tuy nhiên, đó mới chỉ là mong muốn của phía Iran, còn cho đến nay, hai nước chưa có bất cứ cuộc thảo luận nào về thương vụ này. Những động thái trên chắc chắn sẽ khiến Mỹ và phương Tây "hoảng hồn" bởi từ lâu họ đã luôn lo ngại một Iran có sức mạnh quân sự "khủng" sẽ trở thành mối đe dọa khôn lường đối với an ninh của họ.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 là một trong những loại vũ khí hiện đại nhất của quân đội Nga. Xe tăng T-90 là phiên bản cải tiến cuối cùng của xe tăng T-72B.

Tuy nhiên, khi Liên Xô tan rã, nó được đặt tên mới là T-90, cùng với những cải tiến kỹ thuật vượt bậc so với phiên bản T-72. Các nguồn tin quân sự phương Tây nói rằng, T-90 sẽ dần thay thế tăng T-72 (số lượng khoảng 500 chiếc).

Theo kế hoạch của Tập đoàn sản xuất vũ khí Rosoboronexport của Nga, từ năm 2020 đến 2025, T-90 sẽ là vũ khí chủ lực của quân đội Nga. Đến năm 2020, T-90 sẽ chiếm 50% tổng số tăng thiết giáp của Nga; 50% còn lại sẽ là các dòng cũ như T-72, T-80.

Thừa kế các ưu điểm của T-72, chiếc T-90 có cấu tạo kỹ thuật cao, cơ động và linh hoạt hơn nên rút ngắn thời gian huấn luyện, giảm thiểu chi phí đào tạo đội lái.

Một trong những khác biệt của T-90 so với T-72B là hệ thống phòng thủ thụ động Shtora-1-7. Hệ thống này nhằm bảo vệ xe trước vũ khí chống tăng điều khiển bằng laser (đạn, bom, hỏa tiễn...) của đối phương bằng cách gây nhiễu bức xạ. Đồng thời giúp đội lái xác định và tránh các loại tên lửa chống tăng phổ biến như TOW, HOT, MILAN, M47 Dragon, hay các vũ khí điều khiển bằng laser như Maverick, Hellfire, Copperhead. Ngoài ra, nó còn có hệ thống điều khiển hỏa lực 1A45 Yrtysh, súng máy điều khiển từ xa, đạn trái phá có độ chính xác cao.

Vũ khí chính của T-90 là pháo nòng trơn 125 mm, tầm bắn thẳng là 4.000 m, tầm bắn cầu vồng 10.000 m và tên lửa là 5.000 m. T-90 có 3 biến thể: T-90K, T-90S và T-90SK. Mỗi loại đều được cải tiến và lắp đặt thêm các trang thiết bị khí tài tân tiến.

Xe tăng T-90 là loại xe tăng mà Nga vừa triển khai tới mặt trận miền tây Syria ngày 2/12 vừa qua. Loạt xe tăng này được chuyển giao cho sư đoàn thiết giáp số 4 - đơn vị Vệ binh Cộng hòa Syria đặt dưới quyền chỉ huy của tướng Ali Maher Assad - em trai của Tổng thống Assad. Ngay sau đó, số vũ khí hạng nặng này tức tốc được điều tới các trận địa ở Aleppo và Damascus.


Ý kiến bạn đọc