Nga nâng cấp hàng loạt tàu ngầm, tàu chiến mới

14:32, 10/02/2016
|

(VnMedia) - Nga đang tiến hành đại tu và nâng cấp khoảng 20 tàu chiến và tàu  ngầm trong khuôn khổ chương trình tái vũ trang quy mô lớn của nước này. Đó là thông tin vừa được một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga đưa ra hôm qua (9/2).

“Hiện tại, khoảng 20 tàu chiến và tàu ngầm đủ loại, trong đó có cả tàu tuần dương tên lửa Marshal Ustinov, tàu tuần dương tên lửa hạt nhân hạng nặng Đô đốc Nakhimov, tàu chiến chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Chabanenko và Đô đốc Tributs, tàu hộ tống Neustrashimy, tàu đổ bộ cỡ lớn Kaliningrad và Oslyabya đang được đại tu và nâng cấp”, nguồn tin trên cho hay.

Nguồn tin cũng cho biết thêm rằng, khoảng 10 tàu ngầm các loại cũng đang được tiến hành nâng cấp. Ngoài ra, Hải quân Nga sẽ tiếp nhận 2 tàu tuần dương tên lửa hạt nhân nâng cấp trước năm 2021.

Tàu tuần dương tên lửa Đô đốc Nakhimov hiện đang được đại tu và nâng cấp tại xưởng đóng tàu Sevmash ở cảng Severodvinsk và dự kiến sẽ được đưa lại vào biên chế trong năm 2018. Được biết, tàu Đô đốc Nakhimov sẽ được nâng cấp hệ thống tên lửa, vũ khí pháo  binh cũng như các hệ thống vũ khí điện tử khác. Sau khi nâng cấp, vòng đời của tàu sẽ kéo dài thêm ít nhất 35 năm nữa.

Đến năm 2019, tàu tuần dương tên lửa Pyotr Veliky (Peter Đại đế) cũng sẽ được tiến hành sửa chữa và hiện đại hoá.

“Công tác đại tu và nâng cấp tài Peter Đại đế có thể sẽ bắt đầu đượcc tiến hàng vào năm 2019 sau khi tàu Đô đốc Nakhimov được hoàn thiện sửa chữa và nâng cấp vào cuối năm 2018. Theo đó, trước năm 2021, Hải quân sẽ có 2 tàu tuần dương tên lửa hạt nhân nâng cấp hiện đại”, nguồn tin trên bổ sung.

Nguồn tin Hải quân Nga cũng tiết lộ rằng, sau khi được nâng cấp, cả 2 tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov và Peter Đại đế đều sẽ gia nhập Hạm đội biển Bắc - một phần của Bộ Tư lệnh Chiến lược hoạt động ở Bắc Cực.

Trong quá trình nâng cấp, tuần dương hạm hạt nhân thuộc lớp Kirov sẽ được thế thế hoàn toàn các hệ thống vũ khí, radar, thiết bị điện tử trên khoang. Ngoài ra cấu trúc đường ống và phụ kiện bên trong thân tàu cũng sẽ được thay đổi, cũng như việc bổ sung hệ thống hỗ trợ sự sống mới.

Theo nguồn tin, số phận hiện tại của chiếc tàu tuần dương Kirov thứ ba - Đô đốc Lazarev vẫn chưa rõ ràng. Quyết định về việc liệu có nên hiện đại hóa hay loại bỏ. Nếu như tàu Đô đốc Lazarev được giữ lại, sau khi nâng cấp sẽ trang bị cho Hạm đội Thái Bình Dương.

Tuần dương hạm lớp Kirov có lượng choán nước 28.000 tấn, chiều dài 252m, rộng 28,5m, được trang bị động cơ hạt nhân công suất 600 MW, có thể di chuyển với tốc độ cực đại lên tới 32 hải lý/h. Đây là lớp tàu chiến mặt nước có lượng giãn nước lớn nhất thế giới (chỉ sau tàu sân bay). Hiện chỉ một chiếc trong số tàu tuần dương này là Peter Đại đế, trong khi tàu Đô đốc Nakhimov đang được hiện đại hóa tại nhà máy đóng tàu Sevmash.

Tàu được thiết kế để chiến đấu với nhóm tàu sân bay đối phương, nên mang theo kho vũ khí cực kỳ hùng hậu với 20 dàn phóng tên lửa diệt hạm P-700 Granit, tên lửa phòng không S-300FM (48 ống phóng thẳng đứng), 6 dàn pháo - tên lửa phòng không tầm gần Dirk hoặc Dagger (16 nòng), 10 ống phóng ngư lôi loại 533 mm (20 quả), 1 pháo hạm AK-130, 2 dàn phóng bom chống ngầm, và 3 trực thăng Ka-27.


Ý kiến bạn đọc