Nga nằm trong bộ ba nước hùng mạnh nhất thế giới

10:31, 16/02/2016
|

(VnMedia) - Giới chuyên gia quân sự vừa đưa Nga vào trong danh sách bộ ba nước hùng mạnh nhất thế giới về năng lực chiến đấu, nhấn mạnh đến kế hoạch hiện đại hoá quân sự quy mô lớn của Nga cũng như việc nước này tăng cường các cấp độ chế tạo vũ khí.

Sức mạnh quân đội Nga luôn các đối thủ phải dè chừng
Sức mạnh quân đội Nga luôn các đối thủ phải dè chừng

Theo bảng sắp xếp hàng năm do website phân tích Hoả lực Toàn cầu (Global Firepower - GFP) đưa ra, Mỹ, Nga và Trung Quốc đang được đánh giá là ba nước mạnh nhất xét về năng lực quân sự.

Khoảng 50 nhân tố được đưa ra vào đánh giá để sắp xếp vị trí các nước mạnh về quân sự, trong đó có năng lực chiến đấu trên biển, trên đất liền và trên không, ngân sách quân sự và quy mô sản xuất nguồn lực cũng như đặc điểm hậu cần như số lượng cảng biển, sân bay và chiều dài của đường bộ. Nhân lực cũng là một trong những nhân tố xếp hạng.

Quân đội Mỹ vẫn đứng đầu trong danh sách trong năm nay. Theo sau Mỹ là Nga và Trung Quốc. Lực lượng Mỹ vượt xa mọi nước khác chủ yếu do ngân sách quân sự khổng lồ của nước này, bằng quy mô của tổng ngân sách 5 nước tiếp theo trong danh sách cộng lại.

Theo số liệu của GFP, Nga sở hữu số lượng xe tăng gần gấp đôi Mỹ. Cụ thể, Nga có 15.398 xe tăng trong khi Mỹ có 8.848 chiếc. Tuy nhiên, số lượng chiến đấu cơ của Mỹ vượt qua số lượng mà Nga sở hữu với khoảng 13.444 chiếc so với 3.547. Về số lượng tên lửa, Trung Quốc sở hữu số lượng nhiều hơn Mỹ nhưng lại ít hơn Nga.

Giới chuyên gia cho rằng, kế hoạch hiện đại hoá quân sự quy mô lớn cùng với việc tăng cường năng lực sản xuất, chế tạo vũ khí của Nga cũng như việc nước này đẩy mạnh hoạt động mua vũ khí hạng nặng từ bên ngoài là những nhân tố quan trọng giúp tăng quy mô của quân đội Nga.

Ấn Độ hiện đã trở thành cường quốc quân sự lớn thứ tư thế giới trong khi đó Anh được đánh giá là nước có khả năng chiến đấu mạnh nhất ở Châu Âu.

Danh sách 10 nước hùng mạnh nhất về quân sự của thế giới còn có tên của các nước Đức, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hơn 125 nước trên thế giới được GFP đánh giá đợt này. Việc xếp hạng trên chưa tính đến năng lực hạt nhân cũng như tầm quan trọng của các nước trên chính trường quốc tế.


Ý kiến bạn đọc