Nga khiến EU tê liệt, không thể tung đòn

18:55, 29/02/2016
|

(VnMedia) - Liên minh Châu Âu (EU) được cho là sắp bàn đến việc liệu Nga có tuân thủ thoả thuận Minsk hay không và liệu họ có tung thêm đòn trừng phạt với Moscow hay không. Tuy nhiên, lần này, EU sẽ khó ra đòn khi các nước thành viên trong liên minh ngày càng thể hiện sự phản đối quyết liệt hơn với chính sách này.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm nay (29/2) tuyên bố, sẽ không có chuyện EU tự động kéo dài thêm thời hạn áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow. “Vào cuối nữa đầu năm nay, một cuộc tranh luận nghiêm túc sẽ diễn ra trong nội bộ EU về việc thực hiện thoả thuận Minsk. Nói cách khác, sẽ không có chuyện tự động kéo dài thời hạn áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga. Bất kỳ quyết định nào mà chúng tôi đưa ra đều sẽ phải là do quá trình phân tích một cách bình tĩnh, khách quan về thoả thuận Minsk”, ông Orban nhấn mạnh.

Chính phủ của Thủ tướng Orban đã ký một thoả thuận với công ty Rosatom của Nga để xây dựng các lò phản ứng mới cho một nhà máy điện hạt nhân của Hungary. Ông Orban đang thúc đẩy cái gọi là mối quan hệ tốt đẹp và “thực tế” giữa Nga và Hungary. Thủ tướng Orban đã đến thăm Moscow hồi đầu tháng này.

Trước đó, Thủ tướng Bulgari Boyko Borisov cũng phát biểu, ông hy vọng sẽ duy trì mối quan hệ kinh tế, chính trị với Nga ở cấp cao, nói thêm rằng ông mong muốn các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga sẽ được dỡ bỏ trước cuối năm nay.

Phát biểu tại Quốc hội ở Sofia hồi cuối tuần vừa rồi, ông Borisov giải thích, với tư cách là thành viên của công đồng Châu Âu-Đại Tây Dương, Bulgaria không thể giữ lập trường độc lập hoàn toàn trong vấn đề trừng phạt Nga. “Trừng phạt là một biện pháp thực sự cực đoan. Chúng tôi ủng hộ các biện pháp trừng phạt với tư cách là một thành viên của cộng đồng Châu Âu-Đại Tây Dương nhưng đồng thời cũng chỉ ra những tổn thất nặng nề mà chúng ta phải hứng chịu trong các lĩnh vực du lịch, công nghiệp nhẹ và nông nghiệp vì chính sách trừng phạt đó", Thủ tướng Borisov nhấn mạnh.

Được biết, lĩnh vực nông nghiệp của Bulgari đã chịu tổn thất 300 triệu leva (167 triệu USD) kể từ khi Moscow tung đòn “phản công”, áp đặt lệnh cấm vận hàng nông sản của EU.


Ý kiến bạn đọc