Mỹ muốn chế tạo chiến đấu cơ mới F/A-18 tại Ấn Độ

19:51, 04/02/2016
|

(VnMedia) - Tập đoàn Boeing đang cân nhắc khả năng chế tạo dòng chiến đấu cơ F/A-18 của nước này tại Ấn Độ theo "Sáng kiến Sản xuất tại Ấn Độ". Đó là thông tin vừa được truyền thông Ấn Độ dẫn lời Giám đốc điều hành Tập đoàn Boeing Dennis Muilenburg đưa ra hôm qua (3/2). 

"Chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội cho máy bay chiến đấu F-18 như là một lĩnh vực nơi chúng tôi có thể xây dựng năng lực công nghiệp, chuỗi cung cấp, chiều sâu kỹ thuật, thiết kế và năng lực chế tạo tại Ấn Độ", tờ Thời báo Kinh tế Ấn Độ dẫn lời ông Muilenburg cho biết khi đang ở thăm New Delhi.

Kế hoạch mua chiến đấu cơ F/A-18 ban đầu nằm trong chương trình mua sắm vũ khí của chính phủ Ấn Độ để thay thế phi đội máy bay cũ. Tuy nhiên, sau đó, chiến đấu cơ này đã buộc phải "nhường sân" cho dòng máy bay chiến đấu Rafale của Pháp. Tuy vậy, thỏa thuận trị giá 9 tỷ USD mua 36 chiếc máy bay chiến đấu Rafale đã bị đình trệ nhiều tháng nay do tranh cãi về giá. Đây được coi là một cơ hội cho hãng Boeing.

Ông Muilenburg khẳng định: "Ý định của chúng tôi là xây dựng một khuôn khổ công nghiệp cho cuộc đua dài hạn, dựa vào các khoản đầu tư trong lĩnh vực hàng không được thực hiện không chỉ bằng các chương trình, mà còn bằng năng lực công nghiệp dài hạn có sức cạnh tranh toàn cầu".

Boeing cho biết, dòng máy bay chiến đấu hai động cơ, siêu thanh, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết F/A-18 này có khả năng cất cánh và hạ cánh từ tàu sân bay.


Ý kiến bạn đọc