Mỹ, Hàn bất ngờ tập trận rầm rộ chưa từng có

11:15, 23/02/2016
|

(VnMedia) - Hơn 90.000 binh sĩ Hàn Quốc và 15.000 binh sĩ Mỹ sẽ khai màn một cuộc tập trận “tấn công phủ đầu” rầm rộ và quy mô chưa từng có nhằm vào những hầm vũ khí giả định của Triều Tiên. “Đòn” dương oai diễu võ mạnh mẽ này được tung ra sau khi Bình Nhưỡng thách thức cả cộng đồng thế giới bằng một vụ thử hạt nhân và một vụ phóng tên lửa liên tiếp trong 2 tháng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

“Cuộc tập trận năm nay sẽ liên quan đến cả những bài diễn tập tấn công vào những cơ sở then chốt nằm sâu bên trong lãnh thổ Triều Tiên, dọc con đường gần với các đường biên giới phía bắc”, một quan chức quốc phòng ở thủ đô Seoul tuần trước đã tiết lộ như vậy với tờ Korea Herald.

“Kịch bản tập trận còn bao gồm việc triển khai các lực lượng đặc nhiệm ở khu vực biên giới gần Trung Quốc và Nga”, vị quan chức trên cho biết thêm, nhấn mạnh rằng điều này là cần thiết để tránh xung đột cũng như tránh tình trạng leo thang thành một cuộc chiến tranh với những lực lượng mạnh ủng hộ cho Triều Tiên ở Moscow và Bắc Kinh.

Số lượng binh lính Triều Tiên tham gia vào các cuộc diễn tập bắt đầu từ 7/3 tới sẽ nhiều gấp 1,5 lần so với năm ngoái và nhiều hơn gấp 4 lần so với quân Mỹ và các lực lượng khác có liên quan. Mặc dù Mỹ và Hàn Quốc sẽ còn tiến hành thêm nhiều cuộc tập trận chung nhưng đợt tập trận lần này sẽ là lớn nhất kể từ khi các cuộc tập trận mang tên Key Resolve/Foal Eagle chính thức được tổ chức hàng năm từ năm 2008.

Các cuộc tập trận quân sự chung hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn làm leo thang căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên. Giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi hai bên mới chỉ kết thúc cuộc chiến năm 1950-53 bằng một thoả thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hoà bình.

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào, Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.

Những cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn là thời điểm đầy thử thách đối với mối quan hệ song phương giữa hai miền liên Triều.

Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ vì sự thách thức chưa từng có của Bình Nhưỡng. Triều Tiên đã liên tiếp thử hạt nhân và phóng tên lửa, gây ra sự phẫn nộ rất lớn của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.


Ý kiến bạn đọc