Mỹ gửi thông điệp bằng tên lửa đến Nga, Trung Quốc

15:38, 26/02/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ có kế hoạch phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thứ hai trong vòng một tuần vào ngày hôm nay (26/2) theo giờ Hà Nội, để phát đi thông điệp răn đe đối với các đối thủ chiến lược như Nga, Trung Quốc và Triều Tiên.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tên lửa Minuteman III sẽ được phóng đi từ Căn cứ Không quân Vandenberg ở California và hướng về phía khu vực mục tiêu ở gần đảo san hô Kwajalein thuộc quần đảo Marshall, Nam Thái Bình Dương.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Work cho biết, các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo, được thực hiện ít nhất 15 lần kể từ hồi tháng 1 năm 2011, là nhằm để phát đi thông điệp cho các đối thủ chiến lược như Nga, Trung Quốc và Triều Tiên rằng Mỹ có một kho vũ khí hạt nhân hiệu quả.

"Đó chính xác là lý do tại sao chúng tôi lại làm việc này (phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa)”, ông Work cho các phóng viên biết.

"Chúng tôi và Nga, Trung Quốc định kỳ thường thực hiện các vụ phóng thử để cho thấy những tên lửa của chúng tôi có sức mạnh đáng tin cậy. Và những vụ thử đó cũng là để phát đi thông điệp rằng… chúng tôi sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ đất nước khi cần thiết”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Việc phô trương tính tin cậy của lực lượng hạt nhân của Mỹ được xem là quan trọng bởi kho vũ khí già nua của Mỹ đang ở gần giai đoạn hết vòng đời sử dụng và đang phải đối mặt với một loạt scandal trong hai năm qua. Những scandal đó đã làm dấy lên câu hỏi về tính sẵn sàng chiến đấu của kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã rót hàng triệu USD vào việc cải thiện điều kiện cho các lực lượng chịu trách nhiệm về việc vận hành, duy trì những hệ thống vũ khí hạt nhân của nước này. Chính quyền Mỹ cũng đang tập trung nhiều hơn vào việc nâng cấp vũ khí hạt nhân.


Ý kiến bạn đọc