Mỹ, Anh nhăm nhe kéo quân đến chiến trường mới

09:27, 02/02/2016
|

(VnMedia) - Giới chức Mỹ và Anh đang dồn dập gây áp lực với Libya để đưa 1.000 binh lính Anh vào nước này với mục đích tăng cường khả năng phòng thủ trước lực lượng chiến binh của tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh, báo chí Anh hôm qua (1/2) đưa tin.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trước đó, hồi tuần trước, báo chí Mỹ cũng đưa tin, Tổng thống Barack Obama đang lên kế hoạch mở mặt trận chống IS thứ ba ở Libya, sau mặt trận ở Syria và Iraq.

Mỹ còn tuyên bố sẽ không ngần ngại hành động để đáp trả bất kỳ mối đe doạ nào đối với nước này từ Libya, nhưng sẽ cùng các bên khác ngồi vào bàn thảo luận để có thể thực hiện một chiến dịch lớn hơn.

"Đầu tiên và trước hết, khi chúng tôi thấy có mối đe doạ đối với Mỹ hoặc có âm mưu nào đó từ bên ngoài, chúng tôi sẽ không ngần ngại đáp trả mối đe doạ đó”, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cho biết.

"Bất kỳ một chiến dịch nào lớn hơn thì theo tôi đều cần phải có sự thảo luận với Libya và với các đồng minh trong liên quân… Người Italia, Pháp và cả nhiều đối tác trong liên quân đều đang theo dõi Libya một cách sát sao", vị quan chức giấu tên nói trên của Mỹ cho biết thêm.

Trong khi đó, theo cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Steven Bucci, quân đội Mỹ có thể đào tạo, huấn luyện và trợ giúp cho các lực lượng địa phương ở Libya để tăng cường sức mạnh cho cuộc chiến chống IS nhưng đồng thời có thể tránh được sự can thiệp trực tiếp vào đây.

Libya đã bị mắc kẹt trong một cuộc nội chiến kể từ sau khi Nhà lãnh đạo lâu năm của họ - Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011. Khoảng trống quyền lực để lại sau đó đã gây ra một cuộc hỗn loạn kéo dài với rất nhiều các nhóm chiến binh lao vào cấu xé để tranh giành quyền lực trên khắp đất nước, đặc biệt là IS. Tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Libya.

London và Washington đã và đang đưa các nhà ngoại giao và chuyên gia quân sự đến để tìm kiếm đồng minh trong số những thành phần đối lập và lực lượng chiến binh ở Libya có thể sẵn sàng đứng lên nhận sự giúp đỡ từ quân đội Anh để chống lại lực lượng chiến binh gồm 3.000 quân của IS, tờ The Times cho biết.

Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã lên tiếng cảnh báo, IS đang mở rộng và sâu vào Libya.


Ý kiến bạn đọc