Kim Jong Un lạnh lùng "nổ súng" khuấy đảo khu vực?

08:37, 07/02/2016
|

(VnMedia) - Các hình ảnh vệ tinh thu được trong tuần này tại địa điểm phóng tên lửa Sohae của Triều Tiên cho thấy rất rõ những dấu hiệu về hoạt động tiếp nhiên liệu - một bước đi luôn diễn ra ngay trước các vụ phóng tên lửa. Trong bối cảnh như vậy, giới chức Mỹ tin rằng, một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đang cận kề, sớm nhất là vào thứ Hai tới (8/2). Nếu mọi việc diễn biến theo đúng những phỏng đoán trên thì Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lại nổ một “phát súng” gây náo động khu vực ngay đúng thời khắc đón chào năm mới của người dân nhiều nước Châu Á.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Triều Tiên đã thông báo với các cơ quan của Liên Hợp Quốc rằng họ sẽ phóng tên lửa mang theo cái gọi là một vệ tinh giám sát trái đất vào khoảng thời gian từ 8 đến 25/2. Thông tin này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của cộng đồng quốc tế bởi nhiều nước tin rằng, đó sẽ là một vụ thử tên lửa tầm xa.

Hôm thứ Sáu (5/2), các nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho hay, giới tình báo nước này tin rằng Triều Tiên có thể đã sẵn sàng phóng tên lửa thách thức thế giới vào ngày hôm nay (7/2) theo giờ Mỹ, tức là vào ngày mai (8/2) theo giờ Triều Tiên. Các hoạt động đang diễn ra ở Sohae đều phù hợp với thông báo về một vụ thử tên lửa diễn ra trong khung thời gian mà Bình Nhưỡng đưa ra”, giới chức Mỹ nhận định.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho hay, họ đang giám sát chặt chẽ nhất cử nhất động tình hình ở Triều Tiên và đã triển khai nhiều vũ khí phòng thủ tên lửa trong khu vực để sẵn sàng tung ra “đòn phòng vệ mạnh mẽ”.

"Không ai nên nghi ngờ việc lực lượng của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đã sẵn sàng bảo vệ đất Mỹ cũng như các đồng minh của mình ở Nhật Bản và Hàn Quốc”, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ - ông Cody Chiles nhấn mạnh.

Những hình ảnh thu được từ vệ tinh thương mại trong hai ngày 3 và 4/2 đã cho thấy những chiếc xe chở dầu tại bệ phóng tên lửa. Sự hiện diện của những chiếc xe này là dấu hiệu cho thấy có hoạt động tiếp nhiên liệu đang diễn ra ở khu thử tên lửa của Triều Tiên.

"Trong quá khứ, những hoạt động như vậy thường diễn ra một hoặc hai tuần trước khi tên lửa chính thức được phóng đi và diễn biến như vậy phù hợp với thông báo của Triều Tiên”, một nhóm cố vấn của Mỹ cho hay.

Hôm 5/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - đồng minh chính của Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng, một vụ phóng tên lửa mới của Bình Nhưỡng vào thời điểm này sẽ là một “hành động khiêu kích và gây bất ổn”, Nhà Trắng cho biết.

Ông Obama và ông Tập Cận Bình cũng khẳng định sẽ phối hợp nỗ lực để đáp trả vụ thử hạt nhân hồi tháng trước của Triều Tiên đồng thời nhấn mạnh họ sẽ không chấp nhận việc Triều Tiên trở thành một quốc gia có vũ khí hạt nhân.

"Hai nhà lãnh đạo đã đề cao tầm quan trọng của việc cộng đồng quốc tế có phản ứng thống nhất và mạnh mẽ trước những hành động khiêu khích của Triều Tiên, trong đó có việc thông qua một nghị quyết có ảnh hưởng lớn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, Nhà Trắng cho biết thêm.

Tuy nhiên, Washington và Beijing vẫn mâu thuẫn với nhau về cách thức phản ứng với Triều Tiên. Trong khi Mỹ kêu gọi tung ra những biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn thì Trung Quốc nhấn mạnh sự cần thiết phải tiến hành các cuộc đối thoại.

Chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên từ lâu đã là mối lo ngại của cộng đồng quốc tế. Các cường quốc đã tìm mọi cách để thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa nhưng đến nay vẫn chưa thành công. Việc chính quyền của ông Kim Jong Un nhăm nhe tiến hành một vụ thử tên lửa ngay sau khi vừa khiến cộng đồng quốc tế sục sôi tức giận vì một vụ thử hạt nhân mới nhất vừa diễn ra cách đây không lâu chắc chắn sẽ là một “phát súng” gây náo động khu vực, đẩy tình hình bán đảo Triều Tiên vào một nấc thang căng thẳng mới.


Ý kiến bạn đọc