Kiev đang "tự sát chính trị"?

11:37, 08/02/2016
|

(VnMedia) - Ukraine đang trên bờ vực của một cuộc tự sát chính trị, chuyên gia người Đức Joerg Forbrig mới đây đã cảnh báo như vậy. Theo ông này, những cải cách về kinh tế và chính trị gây nhiều tranh cãi của Ukraine cuối cùng đang vấp phải một bức tường dày vững chắc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tình hình Ukraine hiện tại rất giống với thất bại của “Cuộc Cách mạng Cam” cách đây một thập kỷ, ông Joerg Forbrig – một chuyên gia về Trung và Đông Âu thuộc Quỹ Marshall Đức của Mỹ, nhận định.

Bất chấp việc Kiev liên tục hứa sẽ thực hiện các cam kết về việc thúc đẩy cải cách sâu rộng về cấu trúc, hệ thống chính trị đầy tham nhũng ở nước này vẫn chưa có gì thay đổi, vị chuyên gia trên nhấn mạnh.

"Nền dân chủ mong manh của Ukraine đang ngày càng tiến gần tới tình trạng tự tan rã trong tuần này khi một trong những thành viên có đầu óc cải cách nhất của chính phủ từ chức. Trong lá thư xin từ chức của mình, Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Aivaras Abromavicius đã cáo buộc giới chức ở Kiev đang cản trở một cách có hệ thống những cuộc cải cách cần thiết và làm tê liệt cuộc chiến chống lại nạn tham những tràn lan. Ông Abromavicius còn chỉ đích danh một tay chân thận cận của Tổng thống Petro Poroshenko là một trong những thủ phạm chính", ông Forbrig cho biết trong bài bình luận được đăng tải trên tạp chí Politico.

"Mọi việc đang trở nên rõ ràng rằng, bất kỳ hình thức cải cách có hệ thống nào đều bị ngăn cản một cách quyết liệt. Đó không chỉ là do thiếu sự ủng hộ hay thiếu ý chí chính trị. Đó là những hành động cụ thể cố tình nhằm làm tê liệt mọi nỗ lực cải cách của chúng ta, từ việc đột ngột sai thải đội ngũ vệ sĩ an ninh của tôi đến việc gây sức ép để bổ nhiệm những cá nhân đang nghi ngờ vào đội ngũ của tôi cũng như vào những vị trí then chốt trong các doanh nghiệp nhà nước”, ông Abromavicius thẳng thắn tố cáo trong tuyên bố chính thức được đăng tải trên website của Bộ Thương mại và Phát triển Kinh tế của Ukraine.

"Những lực lượng xấu vẫn muốn đưa mọi thứ trở lại như cũ”, ông Abromavicius cảnh báo.

Động thái đầy bất ngờ của ông Abromavicius đã dẫn đến một cuộc tranh luận nóng bỏng giữa giới chính khách và các nhà kinh tế Châu Âu về tương lai của Ukraine.

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã bày tỏ sự lo ngại, nói rằng quyết định từ chức của Bộ trưởng Kinh tế Ukraine chứng tỏ sự thất bại trong chương trình cải cách của Kiev.

10 đại sứ nước ngoài tại Ukraine bày tỏ sự thất vọng trước việc ông Abromavicius từ chức.

Chuyên gia Forbrig chỉ ra rằng, sự bất lực của Kiev trong việc thúc đẩy tiến trình cải cách sẽ khiến chính quyền này đánh mất niềm tin ở cả trong nước và nước ngoài. Nếu không  thay đổi, Kiev rất dễ bị các đồng minh phương Tây bỏ rơi và đây thực sự là một cuộc tự sát về chính trị.


Ý kiến bạn đọc