Hàn Quốc đã hết chịu nổi Triều Tiên!

17:29, 08/02/2016
|

(VnMedia) - Hải quân Hàn Quốc hôm nay (8/2) đã thẳng thừng bắn hàng loạt phát súng cảnh cáo sau khi một chiếc tàu tuần tra của Triều Tiên được cho là xâm phạm vào đường biên giới trên biển giữa hai nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vụ việc này diễn ra đúng một ngày sau khi Bình Nhưỡng vừa phóng đi một tên lửa tầm xa khiến Hàn Quốc vô cùng tức giận. Hành động bắn cảnh cáo nói trên cho thấy, Seoul dường như đã hết kiên nhẫn, không còn chịu nổi Triều Tiên và sẵn sàng hành động quyết liệt.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, tàu của Triều Tiên đã đi qua đường biên giới trên biển Hoàng Hải ngay trước 7h sáng nay theo giờ địa phương (tức 6h sáng theo giờ Hà Nội).

"Con tàu đó đã nhanh chóng rút đi sau khi Hải quân Hàn Quốc bắn một loạt phát súng cảnh cáo”, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Đường biên giới trên biển Hoàng Hải giữa Hàn Quốc và Triều Tiên còn được gọi là “Đường Giới hạn phía Bắc” (NLL). Đường biên giới này do Liên Hợp Quốc đơn phương vạch ra sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và không được phía Triều Tiên công nhận.

Vùng lãnh hải xung quanh đường NLL cứ thỉnh thoảng lại dậy sóng vì những trận đụng độ, tranh cãi giữa lực lượng Hải quân Triều Tiên và Hàn Quốc, đặc biệt là trong những năm trở lại đây. Tại khu vực này từng xảy ra hai cuộc chiến đẫm máu nhất của hải quân Hàn Quốc và Triều Tiên thời hiện đại. Vụ thứ nhất xảy ra vào tháng 6 năm 1999 khi tàu Hàn Quốc đáp trả một cuộc tấn công của Triều Tiên khiến những con tàu của Triều Tiên phải tháo chạy và cuối cùng một con tàu trong số này đã bị chìm với ít nhất 40 thuỷ thủ trên đó.

Sau đó, vào tháng 6 năm 2002, trong ngày cuối cùng của World Cup ở Hàn Quốc, khi hầu hết người Hàn Quốc đang dán chặt mắt vào màn hình ti vi để chứng kiến đội nhà thân yêu của họ đang thi đấu trận tứ kết thì Triều Tiên lại tấn công. Lần này, 6 thuỷ thủ Hàn Quốc đã bị thiệt mạng và con tàu tuần tra của họ bị đắm. Con tàu này sau đó đã được vớt lên và được trưng bày tại trụ sở của Hải quân Triều Tiên ở Pyongtaek thuộc khu vực bờ biển phía Tây với những vòng tròn đỏ được khoanh lại ở những nơi Triều Tiên bắn đạn và đạn pháo.

Căng thẳng ở vùng biển giữa hai miền liên Triều lại nổi lên năm 2009 khi một con tàu của Triều Tiên xâm phạm đường NLL và tàu Hàn Quốc đã bắn súng cảnh cáo Bình Nhưỡng bắn súng đáp trả. Sau đó, Hàn Quốc đã nã đạn bằng tất cả những loại vũ khí trên tàu mà họ có, khiến tàu của Triều Tiên phải rút chạy. Tàu của Triều Tiên đã bị cháy và một số thuỷ thủ trên tàu thiệt mạng.

Những vụ việc như sáng nay thường xuyên diễn ra nhưng hiếm khi leo thang thành một điều gì đó nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, Hàn Quốc đang được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi Triều Tiên phóng đi một rocket tầm xa được cho là vỏ bọc của một vụ thử tên lửa đạn đạo.


Ý kiến bạn đọc