Cuba trả tên lửa "lạc đường" cho Mỹ

11:11, 14/02/2016
|

(VnMedia) - Hãng AP dẫn thông tin từ giới chức Mỹ ngày 13/2 cho hay, chính phủ Cuba đã trao trả tên lửa không đối đất Hellfire bị vận chuyển nhầm sang Cuba hồi năm 2014 cho phía Mỹ.

Trong khi đó, tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, một máy bay chở quả tên lửa đã hạ cánh xuống sân bay Orlando (Mỹ) sáng sớm hôm qua (13/2).

Cụ thể, hãng sản xuất vũ khí nổi tiếng của Mỹ Lockheed Martin đầu năm 2014 đã gửi tên lửa Hellfire từ sân bay quốc tế Orlando đến Tây Ban Nha để tham gia các cuộc tập trận chung với NATO. Theo lịch trình, tên lửa đã được chuyển đến đức sau tập trận và dự kiến sẽ được chuyển lại Florida, nhưng gửi nhầm sang Cuba.

Wall Street Journal dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Toner cho biết: “Chúng tôi có thể nói rằng tên lửa đã được trao lại cho phía Mỹ cùng với sự hợp tác từ chính phủ Cuba”.

Gần đây, mối quan hệ Cuba-Mỹ có dấu hiệu ấm dần lên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh việc nối lại quan hệ ngoại giao Mỹ-Cuba và việc Mỹ mở lại đại sứ quán tại thủ đô Havana cho phép Washington có thể hợp tác với chính phủ Cuba về các vấn đề cùng quan tâm.

Hellfire là một tên lửa dẫn đường bằng laser không đối đất, sản xuất bởi Lockheed Martin. Tên lửa này có thể được triển khai từ máy bay trực thăng tấn công như Apache hay máy bay không người lái Predator. Được đưa vào sử dụng từ 1984 nhưng đến nay Hellfire vẫn là một trong những vũ khí đáng tin cậy nhất của Mỹ.

Trong một diễn biến khác cũng liên quan tới mối quan hệ Mỹ- Cuba, Bộ Ngoại giao Cuba (MINREX) vừa xác nhận đã thỏa thuận với phía Mỹ mở lại đường bay trực tiếp giữa hai nước và tần suất của các chuyến bay phụ thuộc vào nhu cầu đi lại của hai bên.

Hãng tin ANSA của Italy tại Mỹ Latinh dẫn nội dung thông cáo của Bộ Ngoại giao Cuba cho biết, Bộ trưởng Vận tải Cuba Adel Yzquierdo Rodríguez và Chủ tịch Viện công nghệ hàng không dân dụng Cuba Alfredo Cordero Puig, cùng với Bộ trưởng Vận tải Mỹ Anthony R. Foxx và Thứ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế-kinh doanh của Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ ký Biên bản ghi nhớ trên vào ngày 16/2 tới. Cho tới nay đã có 5 hãng hàng không Mỹ quan tâm tới thị trường này của Cuba, gồm American Airlines, United, Jet-Blue, Southwest và Delta.

Từ hơn nửa thế kỷ nay, hầu hết các hãng hàng không Mỹ không thực hiện các chuyến bay trực tiếp tới Cuba, ngoại trừ một số hãng tiến hành bay thuê chủ yếu dành cho giới ngoại giao. Với việc ký thỏa thuận khôi phục đường bay trực tiếp trên, Cuba hy vọng lượng du khách Mỹ tới thăm Cuba sẽ tăng đột biến trong thời gian tới.


Ý kiến bạn đọc