Chiến binh người Kurd chiếm căn cứ không quân ở Aleppo

17:43, 12/02/2016
|

(VnMedia) - Vào hôm 11/2, hãng tin Reuters đưa tin, các chiến binh người Kurd, được hỗ trợ bởi không kích Nga đã đẩy quân nổi loạn tại Syria khỏi một căn cứ quân sự cũ gần biên giới Thổ Nhĩ Kì. 

Tổ chức Giám sát Quyền con người Syria (SOHR) cho biết, giao tranh quyết liệt đã xảy ra giữa lực lượng người Kurd và quân nổi loạn Syria ở căn cứ không quân Menagh.

Máy bay Nga đã thực hiện ít nhất 30 đợt không kích vào quân đội lập ở căn cứ này trước khi các chiến binh người Kurd chiếm lại nó. Việc quân nổi loạn mất căn cứ quân sự trên, vốn nằm gần tuyến đường giữa tỉnh Aleppo và thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kì, là thay đổi cực lớn trong sự cân bằng sức mạnh kể từ khi Nga mở chiến dịch không kích tại Syria.

Trong một diễn biến liên quan, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 11/2 cho biết, các chiến binh người Kurd và lực lượng dân quân đồng minh đã chiếm căn cứ không quân của Syria từ tay phiến quân thánh chiến ở tỉnh Aleppo, miền Bắc nước này.

Theo SOHR, các Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) và nhóm Jaish al-Thuwar đồng minh đã chiếm thị trấn Menagh thuộc tỉnh Aleppo và một căn cứ không quân cũ trong thị trấn.

SOHR cho rằng các máy bay, được cho là của Nga, đã yểm trợ cho lực lượng người Kurd trong chiến dịch chiếm căn cứ không quân này.

Động thái trên diễn ra sau diễn biến giao tranh ác liệt giữa YPG và các nhóm cực đoan, vốn kiểm soát thị trấn Menagh từ năm 2013.

Người Kurd ở miền bắc Syria đã thành lập khu tự trị ở một vài nơi gần biên giới Thổ Nhĩ Kì kể từ khi nội chiến ở nước này nổ ra. Thổ Nhĩ Kì vốn là nước cố gắng chấm dứt 3 thập kỉ sự nổi loạn của người Kurd trên lãnh thổ của mình và coi cả lực lượng người Kurd tại Syria là đồng minh của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kì.

Người Kurd tại Syria và Thổ Nhĩ Kì đã có một thời gian ngừng bắn với chính quyền Thổ Nhĩ Kì, tuy nhiên, xung đột lại diễn ra cách đây ít lâu khi Ankara mở lại chiến dịch trấn áp người Kurd. Khác hẳn với tình hình tại Thổ Nhĩ Kì, người Kurd tại Iraq lại có thể thành lập được một khu vực tự trị rộng lớn và đang tiến tới tổ chức trưng cầu dân ý để tuyên bố độc lập hoàn toàn với Baghdad.

Nga đồng ý giúp người Kurd do đây là lực lượng cũng chống lại quân nổi loạn và từ đó, tạo lợi thế cho quân đội Syria.


Ý kiến bạn đọc