Bị đồng minh Triều Tiên "làm hại", Trung Quốc rụng rời

22:05, 10/02/2016
|

(VnMedia) - Trước sự thách thức cao độ của Triều Tiên, Mỹ và đồng minh Hàn Quốc đã mất kiên nhẫn, chuẩn bị sẵn sàng “tung đòn” quyết liệt. Điều đáng nói là “đòn đánh” này khiến Trung Quốc rụng rời. Có vẻ như Mỹ sắp thực hiện được mục tiêu “một mũi tên bắn trúng hai đích” và có vẻ như Triều Tiên đã “làm hại” đồng minh thân thiết nhất của mình là Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hàn Quốc đồng ý đàm phán kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa

Hàn Quốc đã chấp nhận khởi động tiến trình đàm phán với Mỹ về kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân trên lãnh thổ của mình, giới chức ở Seoul hồi đầu tuần đã tiết lộ như vậy.

Thông báo về khả năng triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc đã được Thứ trưởng phụ trách chính sách của Hàn Quốc – ông Yoo Jeh-seung đưa ra tại một cuộc họp với Trung tướng Thomas Vandal – một chỉ huy thuộc lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc.

"Seoul và Washington đã quyết định khởi động các cuộc đàm phán chính thức về khả năng triển khai hệ thống THAAD của Mỹ trên đất Hàn Quốc như một phần trong các biện pháp nhằm nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa của liên minh Mỹ-Hàn nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày càng tăng lên từ Triều Tiên”, hãng tin Yonhap dẫn lời ông Yoo Jeh-seung cho hay.

Theo Tướng Vandal, quyết định triển khai THAAD được đưa ra theo gợi ý của Chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc Curtis Scaparrotti. “Đã đến lúc thúc đẩy vấn đề này”, ông Vandal nhấn mạnh.

Việc Seoul chấp nhận đàm phán về kế hoạch triển khai THAAD sau thời gian dài chần chừ, trì hoãn là xuất phát từ những hành động thách thức liên tiếp gần đây của chính quyền Triều Tiên.

Thông tin về sự chấp thuận đàm phán của Hàn Quốc được tung ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công một rocket tầm xa đưa vệ tinh giám sát vào vũ trụ. Các nước tin rằng, vụ phóng rocket trên của Bình Nhưỡng thực chất chỉ là vỏ bọc để nước này tiếp tục thử công nghệ tên lửa đạn đạo đã bị Liên Hợp Quốc cấm.

Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa chỉ một tháng sau khi nước này vừa tuyên bố thử hạt nhân lần thứ 4.

Cả vụ phóng tên lửa tầm xa và thử hạt nhân mới nhất đều được Bình Nhưỡng thực hiện bất chấp sự phản đối gay gắt và quyết liệt của cộng đồng thế giới.

Chính sự thách thức cao độ của Triều Tiên đã khiến nước láng giềng Hàn Quốc thay đổi lập trường trong vấn đề triển khai THAAD.

Lâu nay, Hàn Quốc vẫn cực kỳ lo ngại về chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, trước đây, chính quyền Hàn Quốc vẫn không muốn Mỹ triển khai hệ thống phòng không tinh vi trên lãnh thổ của họ bởi họ hiểu rất rõ điều này có thể gây ra sự sứt mẻ trong quan hệ giữa Hàn Quốc với đối tác thương mại lớn nhất là Trung Quốc.

Triều Tiên làm hại đồng minh?

Trung Quốc chắc chắn sẽ vô cùng lo ngại trước thông tin Hàn Quốc đã chấp nhận đàm phán về kế hoạch triển khai THAAD.

Trước đây, Bắc Kinh nhiều lần sục sôi trước thông tin về việc Mỹ nhăm nhe ý định đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD đến đất Hàn Quốc. Bắc Kinh nói rằng, việc triển khai các khẩu đội vũ khí phòng không hiện đại THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc là hành động vượt quá nhu cầu an ninh thực sự và sẽ gây ra căng thẳng mới trên bản đảo Triều Tiên vốn đã mong manh. Trung Quốc liên tục kêu gọi các nước có liên quan hãy thận trọng, nghĩ kỹ 2 lần trước khi đưa THAAD đến Hàn Quốc. Thậm chí, Bắc Kinh còn từng đe dọa sẽ trả đũa Seoul bằng biện pháp kinh tế nếu kế hoạch THAAD được tiến hành.

Không chỉ Trung Quốc, bản thân Nga cũng phản đối kế hoạch trên, nói rằng việc triển khai THAAD sẽ không những không giúp ích cho hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Bắc Á mà còn không có lợi cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên báo đảo Triều Tiên.

Với những diễn biến xảy ra trong mấy ngày gần đây, Triều Tiên rõ ràng đã làm hại đồng minh thân thiết nhất của họ khi là tác nhân thúc đẩy Mỹ, Hàn Quốc triển khai kế hoạch đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân đến sát nách Trung Quốc – một điều mà Bắc Kinh lâu nay vẫn bị ám ảnh.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Mỗi khẩu đội THAAD của Mỹ bao gồm: 4 xe phóng mang tên lửa (8 ống phóng/xe), radar tìm kiếm mục tiêu và điều khiển hỏa lực AN/TPY-2 cùng một xe trung tâm điều khiển di động và hai trung tâm hoạt động chiến thuật TOC ("Trái tim" của mỗi trung tâm là hệ thống xử lý dữ liệu Hewlett-Packard HP-735).

THAAD được trang bị công nghệ đánh chặn “hit-to-kill” (truy đuổi - tiêu diệt) tương tự như công nghệ được trang bị trên hệ thống tên lửa phòng không Patriot.


Ý kiến bạn đọc