Bị đánh bầm dập, phe nổi dậy Syria oán trách Mỹ

18:16, 11/02/2016
|

(VnMedia) - Bị đánh cho thua tơi tả, bầm dập trên hàng loạt mặt trận, phe nổi dậy Syria ngày càng trở nên tuyệt vọng và quay sang oán trách, đổ lỗi cho các đồng minh phương Tây về việc đã không giúp đỡ cho họ và đã từ bỏ cuộc chiến chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong bối cảnh bị tấn công dồn dập bởi quân đội Syria ở Aleppo, các phe nhóm nổi dậy ở Syria cho biết họ đang đối mặt với sự thất bại mà không có được sự giúp đỡ, viện trợ về quân sự từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh khác.

Từ hồi tuần trước, quân đội trung thành với ông Assad dưới sự hậu thuẫn từ chiến dịch không kích của Nga đã cắt đứt một loạt tuyến đường cung cấp hậu cần, tiếp viện từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào Aleppo. Hàng ngàn người dân đã phải chạy khỏi tỉnh Aleppo, hướng về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh then chốt của phe đối lập Syria.

Sự thụt lùi liên tiếp trên chiến trường của phe nổi dậy đã cho thấy một thực tế rõ ràng và đau đớn đối với phe nổi dậy: đó là việc các đồng minh quốc tế của họ dường như rút lui dần khỏi Syria trước các cuộc đàm phán thất bại về vấn đề Syria hồi tháng trước.

“Trong suốt một năm qua, chúng tôi chẳng nhận được bất kỳ thứ gì. Mỹ đang ngăn tất cả các nước khác cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria vì sợ rằng những vũ khí đó có thể rơi vào tay của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)”, một thành viên của phe nổi dậy Syria cay đắng cho biết.

Một trong những hậu quả gây ra từ tình trạng bế tắc của phe nổi dậy Syria là họ đang tăng cường hợp tác với những phe nhóm Hồi giáo cực đoan.


Ý kiến bạn đọc