20 nước rầm rập huy động quân, tình hình nguy cấp?

07:00, 15/02/2016
|

(VnMedia) - Các Lực lượng Vũ trang đến từ 20 nước hôm qua (14/2) đã rầm rập đổ về phía bắc của Ả-rập Xê-út để tham gia một chiến dịch quân sự “quan trọng nhất” từ trước đến này từng được thực hiện ở khu vực, hãng thông tấn chính thức SPA đưa tin. Sự kiện này diễn ra đúng thời điểm Trung Đông đang “nóng như lửa” bởi tình hình ở Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc tập trận mang tên "Sấm sét của phương Bắc” có sự tham gia của các lực lượng hải quân, không quân, lục quân. Chiến dịch quân sự rầm rộ này là nhằm phát đi “thông điệp rõ ràng” rằng Riyadh và các đồng minh “đoàn kết với nhau trong việc đối mặt với tất cả các thách thức đồng thời gắn kết với nhau để duy trì hòa bình và sự ổn định trong khu vực ", hãng tin SPA cho hay.

Ả-rập Xê-út hiện tại đang dẫn đầu một chiến dịch quân sự nhằm chống lại phe nổi dậy được Iran hậu thuẫn ở nước láng giềng phía nam Yemen. Tháng 12 năm ngoái, Ả-rập Xê-út cũng thành lập một liên minh mới gồm 35 thành viên nhằm chống lại “chủ nghĩa khủng bố” ở các nước Hồi giáo.

Thông báo về cuộc tập trận quan trọng nhất từ trước đến nay ở Trung Đông của Riyadh cũng được đưa ra trong bối cảnh vương quốc Ả-rập Xê-út – một thành viên của liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tuyên bố triển khai chiến đấu cơ đến một căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm sẵn sàng “tăng cường” chiến dịch chống IS ở Syria.

Hãng tin SPA không cho biết cụ thể khi nào cuộc tập trận quân sự quy mô lớn nói trên diễn ra và nó sẽ diễn ra trong thời gian bao lâu.

Tuy nhiên, SPA miêu tả cuộc tập trận ở Trung Đông “là sự kiện lớn nhất và quan trọng nhất trong lịch sử khu vực” xét về số nước tham gia cũng như vũ khí được đưa vào diễn tập. Theo SPA, sẽ có 20 nước tham gia. Trong số đó có 5 đối tác của Ả-rập Xê-út trong Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh cùng với các nước Chad, Egypt, Jordan, Malaysia, Morocco, Pakistan, Senegal và Tunisia.

Một nguồn tin từ Ả-rập Xê-út hồi cuối tuần trước cho hay, các thành viên của liên minh “chống khủng bố mới” sẽ tập hợp ở Ả-rập Xê-út vào tháng tới để tham gia một cuộc họp được thông báo công khai đầu tiên.

Riyadh tuyên bố, liên minh mới sẽ chia sẻ thông tin tình báo với nhau, cùng chống lại tư tưởng bạo lực cũng như sẵn sàng triển khai quân khi cần thiết.


Ý kiến bạn đọc