Vừa nhăm nhe doạ Triều Tiên, Mỹ đã bị "ăn đòn"?

15:12, 12/01/2016
|

(VnMedia) - Vừa nhăm nhe đe doạ Bình Nhưỡng bằng một màn dương oai diễu võ và những kế hoạch triển khai vũ khí hàng đầu ở bán đảo Triều Tiên, Mỹ đã ngay lập tức bị chính quyền của ông Kim Jong Un cho “ăn đòn” trả đũa. Điều này đủ thấy, Triều Tiên có vẻ “không ngán” gì siêu cường số 1 thế giới.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Chưa đầy một tuần sau khi tuyên bố thử thành công bom H và ngay sau khi máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay lượn trên bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng hôm qua (11/1) tuyên bố họ đã bắt giữ một công dân Mỹ nhập tịch Triều Tiên có tên là Kim Dong-chul vì tội làm gián điệp cho Hàn Quốc.

Giới chức Triều Tiên đã cho phép ông Kim Dong-chul trả lời phỏng vấn hãng tin CNN. Theo Bình Nhưỡng, người đàn ông 62 tuổi này là một công dân của Mỹ và ông đã bị bắt từ hồi tháng 10 vì những cáo buộc làm gián điệp.

CNN đưa tin, Triều Tiên còn cung cấp một bản phô tô hộ chiếu người Mỹ của ông Kim.

"Tôi được giao nhiệm vụ chụp ảnh những bí mật quân sự và những cảnh tượng có thể gây tai tiếng. Họ yêu cầu tôi giúp họ phá huỷ hệ thống Triều Tiên và phát tán các hoạt động tuyên truyền chống chính phủ Triều Tiên”, ông Kim đã nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn.

"Tôi đề nghị chính phủ Mỹ và Hàn Quốc cứu tôi”, ông Kim nói thêm.

Ông Kim nói với CNN rằng, ông mở công việc làm ăn ở một vùng đặc quyền kinh tế gần biên giới Trung Quốc. Năm 2013, ông này bắt đầu thực hiện nhiệm vụ do thám cho “các thành phần bảo thủ ở Hàn Quốc”, hối lộ người địa phương “để thu thập những thông tin quan trọng".

Trong 2 năm làm gián điệp, ông Kim cho biết, ông chỉ kiếm được 5.300 USD trước khi bị giới chức Triều Tiên bắt giữ. Bình Nhưỡng tuyên bố, họ đã theo dõi ông Kim từ năm 2009. Một trong những người được cho là đồng loã với ông Kim – một cựu binh sĩ Triều Tiên 35 tuổi, cũng đã bị bắt giữ.

Ông Kim khẳng định, ông này chưa bao giờ làm việc cho chính phủ Mỹ. Ông Kim cũng bảo đảm với các phóng viên rằng ông được đối xử tốt ở Triều Tiên.

Chưa hết, ông Kim còn nói thêm rằng: "Chứng kiến vụ thử bom H của Triều Tiên thành công, giờ là lúc từ bỏ các chính sách thù địch và cùng nỗ lực để giúp Triều Tiên. Mỹ cần tìm cách để hoà giải với Triều Tiên. Tôi cho rằng, cách tốt nhất là ký một hiệp ước hoà bình”. Hiệp ước hoà bình được cho là điều mà Bình Nhưỡng đang thực sự muốn và đang dùng vụ thử bom H để có được.

Ông Kim nhấn mạnh, những phát biểu trên của ông không hề được sắp xếp trước theo kịch bản của giới chức ở Bình Nhưỡng và rằng báo chí phương Tây “hiểu sai” chính sách của Triều Tiên.

Năm 2014, Bình Nhưỡng từng thả hai tù nhân người Mỹ là Kenneth Bae và Matthew Miller. Nếu những thông tin trên về ông Kim được xác nhận là chính xác thì ông này sẽ là công dân Mỹ duy nhất bị Triều Tiên bắt giữ lúc này.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa xác nhận gì về diễn biến trên, nói rằng, “việc công bố công khai về những vụ người Mỹ bị bắt giữ có thể làm phức tạp thêm những nỗ lực không mệt mỏi của chúng ta về việc bảo đảm sự tự do cho họ”.


Ý kiến bạn đọc