Ukraine lại khiến Nga giận tím mặt

15:09, 15/01/2016
|

(VnMedia) - Ukraine sẵn sàng bảo vệ mình trước toà nếu Nga phát đơn kiện liên quan đến khoản nợ 3 tỉ USD mà Kiev chưa thanh toán cho Moscow, Tổng thống Petro Poroshenko đã tuyên bố đầy thách thức như vậy trong cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua (14/1).

Tổng thống Ukraine Poroshenko
Tổng thống Ukraine Poroshenko

"Nếu phía Nga đe doạ chúng tôi bằng một vụ kiện tại toà án, chúng tôi sẵn sàng đứng ra bảo vệ cho các lợi ích của Ukraine tại toà", ông Poroshenko nhấn mạnh.

Cùng với đó, Tổng thống Poroshenko cũng khẳng định rằng Kiev sẵn sàng đàm phán với giới chức Nga về khoản nợ đang là tâm điểm của một cuộc đối đầu mới giữa hai nước láng giềng.

Sự thách thức của Ukraine trong vấn đề khoản nợ 3 tỉ USD đối với Nga chắc chắn sẽ khiến Moscow tức giận và khó chịu.

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra hồi cuối năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo rằng Moscow có kế hoạch tái cơ cấu khoản nợ 3 tỉ USD mà Kiev đang nợ Nga. Đây rõ ràng là một động thái đầy bất ngờ, bởi lâu nay chính quyền của ông Putin vẫn tỏ ra cứng rắn, kiên quyết không chấp nhận đòi hỏi tái cơ cấu nợ của Ukraine.

Theo lời ông Putin, năm 2015, Nga “sẵn sàng” không nhận khoản tiền trả nợ của Ukraine mà sẽ cho phép nước này dàn đều khoản nợ, mỗi năm trả 1 tỉ USD từ năm 2016 đến 2018. Ông chủ điện Kremlin đưa ra một điều kiện là cần có sự đảm bảo cho khoản nợ của Ukraine với Nga “hoặc từ chính phủ Mỹ hoặc từ Liên minh Châu Âu (EU) hay từ một trong những thể chế tài chính quốc tế đáng tin cậy”.

Tuy nhiên, Mỹ và EU lại không chấp nhận điều kiện trên và kết quả là khoản nợ 3 tỉ USD vẫn là “cái dằm” khiến mối quan hệ Nga-Ukraine tiếp tục nhức nhối.


Ý kiến bạn đọc